Ngày 21/8, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cùng Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck đã lên đường thăm Canada nhằm thảo luận việc tăng cường quan hệ song phương, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và nguyên liệu thô .

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thủ tướng Đức thăm Canada nhằm thúc đẩy hợp tác về năng lượng

Ngày 21/8, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cùng Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck đã lên đường thăm Canada nhằm thảo luận việc tăng cường quan hệ song phương, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và nguyên liệu thô .

Thủ tướng Đức thăm Canada nhằm thúc đẩy hợp tác về năng lượngThủ tướng Đức Olaf Scholz trong cuộc họp báo ở Berlin ngày 22/7/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ông Scholz sẽ có 3 chặng dừng chân trong 3 ngày ở Canada và đây được xem là chuyến công duy kéo dài nhất cho tới nay của nhà lãnh đạo Đức tới một quốc gia.

Chiều tối 21/8, ông Scholz và ông Habeck cùng phái đoàn kinh tế gồm hàng chục doanh nghiệp Đức đã rời Berlin để hướng tới thành phố Montreal, tiếp đó ông sẽ tới thủ phủ kinh tế Toronto và cuối cùng là Newfoundland ở miền Đông Canada.

Trước đó, trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí Canada, Thủ tướng Scholz cho biết Đức và Canada muốn hình thành một mạng lưới tin cậy cho hợp tác công nghiệp nhằm tận dụng những lợi thế mang lại cho hai bên, khẳng định Đức và Canada cần có những biện pháp cụ thể để thúc đẩy hợp tác kinh tế song phương.

Theo kế hoạch, tại các cuộc hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Justin Trudeau ngày 22/8 tại Motreal, ngoài hợp tác song phương, hai bên sẽ thảo luận về vấn đề Ukraine cũng như một số vấn đề quốc tế khác.

Tại Toronto, ông Scholz sẽ cùng ông Trudeau tham dự Diễn đàn kinh tế Đức-Canada.

Trong chặng dừng chân tại Stephenville ở Newfoundland chiều 23/8, dự kiến các đại diện hai bên sẽ ký kết một thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực hydro tại vùng phát triển mạnh về công nghệ này của Canada.

Trong tương lai, Canada dự định đẩy mạnh sản xuất hydro xanh với sự hỗ trợ của các công viên gió quy mô lớn và hằng năm có thể xuất khẩu tới 25 triệu tấn.

Tuy Canada cũng là nhà sản xuất lớn về khí tự nhiên hoá lỏng (LNG), song khó có thể vận chuyển nguyên liệu này từ Canada tới Đức trong 1 hoặc 2 năm tới, bởi chưa có hệ thống cơ sở hạ tầng cho việc vận chuyển.

Ngoài ra, hai bên còn có thể hợp tác trong lĩnh vực nguyên liệu thô, như coban, niken, than chì và lithi - những khoáng chất quan trọng để sản xuất pin và các thiết bị điện tử khác.

Với diện dịch gần 1 triệu km2, Canada - quốc gia lớn thứ hai thế giới về diện tích (sau Nga), là đối tác quan trọng của Đức trong nhóm G7 và NATO.

Hiện nền kinh tế Đức đang kỳ vọng vào việc Quốc hội nước này sẽ phê chuẩn Hiệp định thương mại giữa Liên minh châu Âu (EU) và Canada (CETA) vào mùa Thu này, coi đây sẽ là cú kích cho quan hệ thương mại song phương.

Theo AFP


Theo AFP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]