Ngày 23/10, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã bác bỏ khả năng thành lập một chính phủ liên minh “dù là dưới bất kỳ hình thức nào, chính thức hay không chính thức.” Ông tuyên bố nội các mới của Canada sẽ đạt cân bằng giới khi tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/11 tới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thủ tướng Canada bác khả năng thành lập chính phủ liên minh

Ngày 23/10, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã bác bỏ khả năng thành lập một chính phủ liên minh “dù là dưới bất kỳ hình thức nào, chính thức hay không chính thức.” Ông tuyên bố nội các mới của Canada sẽ đạt cân bằng giới khi tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/11 tới.

Thủ tướng Canada bác khả năng thành lập chính phủ liên minhThủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu tại Montreal ngày 21/10/2019. (Nguồn: THX/TTXVN)

Trong buộc họp báo đầu tiên sau cuộc tổng tuyển cử, Thủ tướng Trudeau khẳng định ông sẽ làm việc với các đảng khác, trong đó đảng Khối Quebec (Bloc Québécois), để thúc đẩy các mục tiêu chung. Trong những tuần tới, ông chủ trương thương lượng với lãnh đạo của từng đảng về những ưu tiên của các đảng này và tìm kiếm giải pháp chung.

Cũng trong cuộc họp báo này, Thủ tướng Trudeau cho biết ông sẽ phải lắng nghe nhiều hơn để nỗ lực lấp đầy sự ngăn cách với những người dân Canada ở khu vực miền Tây.

Trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua, đảng Tự do trắng ghế tại hai tỉnh miền Tây Alberta và Saskatchewan. Thủ tướng Trudeau cho biết ông đã có cuộc trao đổi với Thủ hiến của hai tỉnh này và chính phủ sẽ làm việc để giải quyết các quan ngại của người dân ở miền Tây.

Alberta đang đóng góp tới 80% sản lượng dầu của Canada, trong khi Saskatchewan chiếm khoảng 12% sản lượng dầu quốc gia. Là nhà sản xuất dầu mỏ lớn thứ tư thế giới, nhưng ngành dầu mỏ của Canada đang phải vật lộn với giá dầu thấp và tình trạng thiếu đường ống dẫn để đưa dầu mỏ tới các thị trường mới.

Chính phủ Canada đã phê chuẩn đề xuất nâng cấp hệ thống đường ống dẫn dầu Trans Mountain nhằm tăng gấp 3 lần công suất vận chuyển dầu. Đối với Alberta và Saskatchewan, dự án mở rộng đường ống dẫn dầu Trans Mountain là cơ hội lớn để phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, quyết định của chính phủ đảng Tự do hồi năm 2018 cứu Trans Mountain đang phải đối mặt những vấn đề về pháp lý và làn sóng phản đối của các nhà hoạt động môi trường.

Trong phát biểu ngày 23/10, Thủ tướng Trudeau khẳng định chính phủ của đảng Tự do sẽ tiếp tục kế hoạch mở rộng đường ống dẫn dầu Trans Mountain “vì những lợi ích tốt nhất” tại Canada. Hiện đảng Dân chủ mới (NDP) đang phản đối dự án mở rộng đường ống dẫn dầu này.

Về những ưu tiên hàng đầu của chính phủ mới trong những tháng đầu tiên của nhiệm kỳ này, Thủ tướng Trudeau cho biết Ottawa sẽ tập trung vào các biện pháp đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu và nỗ lực cải thiện đời sống của người dân.

Thủ tướng khẳng định sẽ thực hiện lời hứa giảm thuế thu nhập cá nhân và đây là chương trình nghị sự đầu tiên của chính phủ mới./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]