Ngày 18/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố, lực lượng Các đơn vị Bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) tại Syria đã thả 750 phần tử khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ra khỏi các nhà tù tại Syria.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thổ Nhĩ Kỳ: Lực lượng người Kurd tại Syria đã thả 75 phần tử IS

Ngày 18/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố, lực lượng Các đơn vị Bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) tại Syria đã thả 750 phần tử khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ra khỏi các nhà tù tại Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ: Lực lượng người Kurd tại Syria đã thả 75 phần tử IS

Khói bốc lên từ khu vực Ras al-Ain ở miền bắc Syria sau một cuộc tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 17/10/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Kênh truyền hình NTV của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời Tổng thống Erdogan trả lời phóng viên cho biết YPG đã thả 750 phần tử khủng bố IS, song phía Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ trở lại 195 phần tử.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành một chiến dịch quân sự chống lại lực lượng người Kurd và IS tại miền Bắc Syria kể từ ngày 9/10.

Chiến dịch đã làm dấy lên những quan ngại về an ninh, đặc biệt là do có một số nhà tù giam giữ các phần tử IS và gia đình chúng nằm trên vùng lãnh thổ mà Ankara tấn công.

Cùng ngày, phát biểu tại trụ sở NATO ở Brussels, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg xác nhận tình hình tại miền Bắc Syria là mối quan tâm lớn của tất cả các đồng minh NATO. Ông nhấn mạnh “kẻ thù chung là IS” và “chúng ta không được phép phung phí những thành quả đã đạt được trong cuộc chiến chống IS.”

Ông khẳng định các bộ trưởng quốc phòng trong NATO sẽ thảo luận về vấn đề này trong cuộc họp tuần tới.

Một quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ Washington vẫn tiếp tục thực hiện các chuyến bay do thám ở Đông Bắc Syria để giám sát các nhà tù giam giữ tù binh IS.

Liên quan đến lệnh ngừng bắn, ngày 18/10, Tổng thống Erdogan tuyên bố các lực lượng người Kurd có 120 giờ để rút khỏi “vùng an toàn” mà Ankara dự định thiết lập, sâu 32 km bên trong lãnh thổ Syria và kéo dài 440km từ Tây sang Đông.

Bên cạnh đó, ông Erdogan nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ sẽ lập 12 trạm kiểm soát ở Đông Bắc Syria để giám sát thỏa thuận ngừng bắn.

Theo sơ đồ của Ankara, 12 trạm kiểm soát này nằm dọc trên đoạn biên giới dài 480km, từ biên giới Iraq ở phía Đông đến sông Euphrates phía Tây.

Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria, ông James Jeffrey, cho biết vùng an toàn mà Thổ Nhĩ Kỳ định thiết lập lớn hơn so với khu vực được thống nhất trong thỏa thuận ngừng bắn.

Ông Stephane Dujarric, người phát ngôn Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho hay phần lớn các khu vực tại Syria đã yên ả sau khi Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố ngừng bắn.

Tuy nhiên, theo ông Dujarric, một số vụ giao tranh và đấu súng vẫn tiếp diễn trong ngày 18/10 tại thành phố Ras al-Ain thuộc khu vực al-Hasakah và “sẽ còn mất nhiều thời gian để khu vực này hoàn toàn im tiếng súng.”

Ngày 17/10, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí tạm dừng chiến dịch quân sự ở miền Bắc Syria trong vòng 5 ngày để lực lượng người Kurd rút khỏi khu vực “vùng an toàn” mà Ankara dự định thiết lập.

Theo thỏa thuận đạt được giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, Washington sẽ không áp đặt trừng phạt thêm Ankara trong 5 ngày ngừng bắn.

Bên cạnh đó, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ ngừng bắn hoàn toàn và lực lượng của Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) rút lui, Mỹ sẽ nhất trí dỡ bỏ trừng phạt đối với một số quan chức nội các và cơ quan chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhận định đã có một số động thái tích cực và là sự khởi đầu của một quá trình điều phối cần thiết để đảm bảo sự rút lui an toàn cho các lực lượng người Kurd tại khu vực do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát.

Theo THX



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]