Theo các nguồn tin điều tra ngày 10/7, đối tượng đã nổ súng vào cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo, khiến ông qua đời 2 ngày trước, đã khai với cảnh sát về việc hắn cố gắng chế tạo bom .

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thêm tình tiết về đối tượng tấn công cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo

Theo các nguồn tin điều tra ngày 10/7, đối tượng đã nổ súng vào cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo, khiến ông qua đời 2 ngày trước, đã khai với cảnh sát về việc hắn cố gắng chế tạo bom .

Thêm tình tiết về đối tượng tấn công cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe ShinzoĐối tượng Tetsuya Yamagami . (Nguồn: Twitter)

Ngoài ra, đối tượng Tetsuya Yamagami cũng khai thêm rằng hắn “đã chế tạo nhiều loại súng.”

Cảnh sát đã lục soát căn hộ của đối tượng này ở thành phố Nara - miền Tây Nhật Bản, tịch thu nhiều khẩu súng tương tự như loại vũ khí tự chế được tìm thấy tại hiện trường sau khi cựu Thủ tướng Abe bị bắn hôm 8/7.

Yamagami ngày 10/7 đã được đưa tới cơ quan công tố để điều tra vì tình nghi giết người.

Đề cập đến động cơ gây án, Yamagami khai nhận mẹ của hắn đã “đóng góp số tiền khổng lồ” cho một tổ chức tôn giáo và hắn có mối hận thù với nhóm này.

Theo Yamagami, nhóm tôn giáo này có liên quan tới cựu Thủ tướng Abe.

Yamagami khai rằng ban đầu có ý định tấn công người đứng đầu tổ chức tôn giáo này, song thay vào đó lại quyết định tấn công ông Abe.

Trước đó, cựu Thủ tướng Abe, 67 tuổi, đã bị bắn từ phía sau vào khoảng 11h30 ngày 8/7 (theo giờ Tokyo).

Ông đã ngã gục xuống đất sau hai tiếng súng, sau đó được đưa tới bệnh viện trong trạng thái không có dấu hiệu của sự sống. Chính trị gia này đã qua đời vào lúc 17h03 cùng ngày.

Theo bác sỹ, ông Abe có hai vết thương do súng bắn ở cổ và bị vỡ mạch máu tim. Các nhân viên y tế không thể cầm máu cho ông, vì thế, nguyên nhân tử vong dường như là do mất máu.

Sau khi xảy ra vụ tấn công, cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ một nghi phạm và thu giữ một khẩu súng ngay tại hiện trường.

Nghi phạm Tetsuya Yamagami, năm nay 41 tuổi, từng phục vụ cho Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản trong 3 năm và hiện đang cư trú tại thành phố Nara.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Ngoại trưởng nước này - ông Antony Blinken - sẽ tới Nhật Bản ngày 11/7 để trực tiếp ngỏ lời chia buồn sau khi cựu Thủ tướng Abe Shinzo qua đời do bị tấn công.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết ông Blinken sẽ “bày tỏ sự chia buồn với người dân Nhật Bản” trong cuộc gặp các quan chức cấp cao ở thủ đô Tokyo (Nhật Bản).

Ông Blinken có chuyến công du Thái Lan ngày 10/7.

Trước đó, ngày 9/7, trong phát biểu sau Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở Bali (Indonesia), Ngoại trưởng Blinken đã ca ngợi những đóng góp của cựu Thủ tướng Abe trong việc nâng quan hệ đối tác giữa Mỹ và Nhật Bản lên tầm cao mới, đồng thời khẳng định tình đoàn kết không thể lay chuyển giữa nhân dân hai nước.

Ông nêu rõ: “Chúng tôi sát cánh cùng người dân Nhật Bản, với gia đình của cựu Thủ tướng, sau hậu quả của một hành động bạo lực thực sự kinh hoàng.”

Trước đó, Tổng thống Joe Biden đã trực tiếp tới trụ sở Đại sứ quán Nhật Bản ở Washington để ký sổ chia buồn.

Trong khi đó, một quan chức Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho biết người đứng đầu bộ này, bà Janet Yellen, đã hủy chuyến thăm tới cảng Yokohama trong chuyến công du Nhật Bản vào tuần tới.

Theo kế hoạch ban đầu, bà Yellen sẽ tới cảng Yokohama để tham dự hội nghị bàn tròn với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và đi khảo sát cơ sở thiết bị và có bài phát biểu.

Mặc dù vậy, các cuộc gặp song phương của bà Yellen tại Nhật Bản sẽ vẫn diễn ra theo kế hoạch.

Dự kiến, bà Yellen sẽ gặp Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Suzuki Shunichi ngày 12/7.

Nhật Bản là một trong số những nước mà bà Yellen sẽ đến thăm trong khuôn khổ chuyến công du châu Á đầu tiên kể từ khi nhậm chức Bộ trưởng Tài chính Mỹ hồi tháng 1/2021.

Theo Kyodo


Theo Kyodo

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]