Bộ Y tế Thái Lan dự định đưa COVID-19 vào danh mục các bệnh đặc hữu trong năm nay vì làn sóng hiện tại cho thấy các triệu chứng nhẹ và người dân đã tích cực tham gia tiêm phòng .

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thái Lan có thể xếp COVID-19 vào nhóm các bệnh “đặc hữu”

Thái Lan có thể xếp COVID-19 vào nhóm các bệnh “đặc hữu”Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Bangkok (Thái Lan). (Ảnh: THX/TTXVN)

Bộ Y tế Thái Lan dự định đưa COVID-19 vào danh mục các bệnh đặc hữu trong năm nay vì làn sóng hiện tại cho thấy các triệu chứng nhẹ và người dân đã tích cực tham gia tiêm phòng .

Ngày 10/1, Thư ký thường trực về sức khỏe cộng đồng Kiattiphum Wongrajit đã thông tin về kế hoạch của Bộ Y tế Thái Lan, trong đó cho biết làn sóng mới liên quan biến thể Omicron đang lây lan nhanh, song đa phần các bệnh nhân có triệu chứng nhẹ và tỷ lệ tử vong thấp.

Trước tình hình này, Bộ Y tế cần hành động để xếp COVID-19 vào danh mục bệnh đặc hữu.

Ông Kiattiphum nêu rõ chiến lược của Bộ Y tế Thái Lan trong năm 2022 là làm giảm đà lây lan dịch COVID-19 vì các đợt bùng phát với tốc độ quá nhanh có thể làm quá tải các hệ thống y tế cũng như có nguy cơ xuất hiện thêm các đột biến.

Ông Kiattiphum khẳng định Bộ Y tế có đủ vaccine ngừa COVID-19 hiệu quả để thực hiện chiến lược nói trên. Bên cạnh đó, người bệnh với các triệu chứng nhẹ có thể được cách ly tại nhà và sớm bình phục sau một thời gian ngắn.

Bộ Y tế đảm bảo có đủ thuốc và vật tư y tế để hỗ trợ bệnh nhân cách ly tại nhà và các bệnh viện trên cả nước sẵn sàng tiếp nhận nhanh chóng những trường hợp có triệu chứng nặng.

Ông Kiattiphum cũng kêu gọi người dân thực hiện các biện pháp phòng ngừa phổ biến, tiêm chủng và thực hiện các xét nghiệm kháng nguyên khi có nguy cơ mắc bệnh, trong khi các nhà điều hành doanh nghiệp phải đảm bảo thiết lập “vùng không COVID-19” và tiến hành các xét nghiệm kháng nguyên để đưa COVID-19 trở thành bệnh thông thường.

Trước đó, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đã chỉ thị cho Bộ Y tế đảm bảo các bệnh viện công và tư không từ chối tiếp nhận trẻ em mắc COVID-19, tạo điều kiện chuyển tuyến hiệu quả nhóm bệnh nhân này. Quyết định này được đưa ra sau khi có trường hợp một trẻ nhỏ 8 tháng tuổi mắc COVID-19 bị từ chối nhập viện.

Về tình hình dịch bệnh, sáng 11/1, Thái Lan ghi nhận 7.133 ca mắc mới COVID-19 và 12 ca không qua khỏi trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca mắc lên 2.284.609 ca, trong đó có 21.850 ca tử vong.

Trung tâm Xử lý Tình hình COVID-19 (CCSA) nhận định số ca mắc mới COVID-19 có thể tăng lên 20.000 ca mỗi ngày vào cuối tháng này trừ khi các biện pháp phòng ngừa được thực hiện nghiêm.

Philippines: Omicron đang trở thành biến thể chủ đạo

Tại Philippines, Bộ trưởng Y tế Francisco Duque tối 10/1 cho biết biến thể Omicron đang trở thành biến thể chủ đạo ở quốc gia Đông Nam Á này.

Phát biểu trong cuộc họp với Tổng thống Rodrigo Duterte, Bộ trưởng Duque nêu rõ kết quả giải trình tự gene 48 mẫu bệnh phẩm gần đây nhất vào ngày 3/1 cho thấy 60,42% mẫu bệnh phẩm (29 mẫu) là các trường hợp nhiễm biến thể Omicron, trong khi số trường hợp nhiễm biến thể Delta chiếm tỷ lệ 37,5% (18 mẫu).

Thái Lan có thể xếp COVID-19 vào nhóm các bệnh “đặc hữu”Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại Manila (Philippines). (Ảnh: THX/TTXVN)

Tính đến ngày 10/1, Philippines ghi nhận 33.169 ca mắc mới COVID-19, mức tăng theo ngày cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát, nâng tổng số ca mắc trên cả nước lên gần 3 triệu ca, trong đó có 52.293 ca tử vong.

Malaysia: Gần 2,8 triệu ca mắc COVID-19

Tại Malaysia, Bộ Y tế nước này cho biết với thêm 2.641 ca mắc mới COVID-19, tổng số ca bệnh tại Malaysia hiện tăng lên thành 2.788.860 ca. Trong số các ca mắc mới, 2.303 ca là các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng và 338 ca là các trường hợp nhập cảnh.

Ngoài ra, với thêm 18 ca không qua khỏi, tổng số ca tử vong vì COVID-19 tại Malaysia hiện tăng lên thành 31.696. Trong khi đó, tổng số trường hợp đã bình phục là 2.717.422 người.

Tính đến hết ngày 10/1, quốc gia Đông Nam Á này đã tiêm tổng cộng 223.463 mũi vaccine ngừa COVID-19. Theo đó, đã có 79,7% dân số được tiêm ít nhất một mũi, 78,6% đã được tiêm đủ các mũi cơ bản và 24,6% đã được tiêm mũi tăng cường./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]