(Baothanhhoa.vn) - Ngày 28/6, trong một cuộc họp với đại diện truyền thông địa phương ở thủ đô Khartoum, Tướng Abdel-Fatah al-Burhan, người đứng đầu Hội đồng quân sự chuyển tiếp Sudan (TMC) cho biết đã sẵn sàng thành lập một chính phủ dân sự nếu Liên minh Tự do và Thay đổi mong muốn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sudan: TMC khẳng định sẵn sàng thành lập chính phủ dân sự

Ngày 28/6, trong một cuộc họp với đại diện truyền thông địa phương ở thủ đô Khartoum, Tướng Abdel-Fatah al-Burhan, người đứng đầu Hội đồng quân sự chuyển tiếp Sudan (TMC) cho biết đã sẵn sàng thành lập một chính phủ dân sự nếu Liên minh Tự do và Thay đổi mong muốn.

Sudan: TMC khẳng định sẵn sàng thành lập chính phủ dân sựNgười biểu tình tập trung tại Khartoum, Sudan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ông al-Burhan cũng nói thêm rằng việc lựa chọn các ứng cử viên của chính phủ chuyển tiếp sẽ được thực hiện thông qua thỏa thuận giữa TMC và Liên minh đối lập.

Hiện tại, TMC và Liên minh đối lập đang nghiên cứu một kế hoạch chung do các chủ thể hòa giải gồm Liên minh châu Phi (AU) và Ethiopia đề xuất.

Kế hoạch này hướng đến việc thành lập một hội đồng độc lập lãnh đạo đất nước trong giai đoạn chuyển tiếp kéo dài khoảng ba năm, bao gồm 15 thành viên với đa số là dân sự và một nội các gồm 18 bộ trưởng. Tuy nhiên, kế hoạch trên không đề cập đến việc thành lập một cơ quan lập pháp.

Trước đó vài ngày, cựu Thủ tướng Sudan Sadiq al-Mahdi, đồng thời là lãnh đạo đảng NUP đối lập tại Sudan AU và Ethiopia sẽ đưa ra một đề xuất chung và mới để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Sudan. Đây là động thái nhằm thúc đẩy những nỗ lực đưa giới tướng lĩnh quân sự cầm quyền và các lãnh đạo phong trào biểu tình ở nước này quay trở lại bàn đàm phán.

Trong những tuần gần đây, Ethiopia và AU đã đứng ra làm trung gian hòa giải giữa hội đồng quân sự và phong trào ủng hộ dân chủ đòi thành lập chính quyền dân sự ở Sudan.

Các cuộc đàm phán đã đổ vỡ khi các lực lượng an ninh Sudan giải tán một khu trại của người biểu tình ở thủ đô Khartoum. Theo những người tổ chức biểu tình, đụng độ đã khiến ít nhất 128 người thiệt mạng tại nhiều khu vực của nước này.

TMC được giao nhiệm vụ điều hành các vấn đề của Sudan sau khi Tổng thống Omar al-Bashir bị phế truất ngày 11/4 vừa qua.

LP (Theo BBC)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]