Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan ngày 25/9 cho biết nước này sẽ triển khai các chương trình để giúp các nước nhỏ thực hiện quá trình chuyển đổi số và phục hồi sau COVID-19 trong giai đoạn 2022-2023.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Singapore hỗ trợ các nước nhỏ phục hồi thông qua chuyển đổi số

Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan ngày 25/9 cho biết nước này sẽ triển khai các chương trình để giúp các nước nhỏ thực hiện quá trình chuyển đổi số và phục hồi sau COVID-19 trong giai đoạn 2022-2023.

Singapore hỗ trợ các nước nhỏ phục hồi thông qua chuyển đổi sốBộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Phát biểu tại kỳ họp lần thứ 76 của Đại hội đồng Liên hợp quốc, các chương trình, thuộc sáng kiến có tên gọi là FOSS for Good (Diễn đàn của các nước nhỏ vì sự tốt đẹp), sẽ bao gồm các nội dung như chuyển đổi số, kinh tế số và quốc gia hiện đại. Những vấn đề như khả năng chuẩn bị cho đại dịch hay chuyển đổi số trong ngành giáo dục cũng được đưa vào.

Thông qua FOSS for Good, các thành viên của sáng kiến này có thể tham gia điều hành hay xây dựng những chương trình dựa trên trao đổi kinh nghiệm, huấn luyện thực tiễn hay đưa ra các giải pháp cho những thách thức hiện nay.

Ông Balakrishnan kêu gọi Đại hội đồng Liên hợp quốc xác định gói “mục tiêu phát triển số” chung nhằm giải quyết tình trạng bất cân bằng trong lĩnh vực này, vốn đang khiến 3,8 tỷ người trên thế giới vẫn đang bị gạt ra ngoài lề về kỹ thuật số.

Ngoại trưởng Singapore nhấn mạnh rằng cuộc cách mạng kỹ thuật số và 3 lĩnh vực quan trọng khác - là y tế công cộng, biến đổi khí hậu và các đại dương - đòi hỏi sự chú ý khẩn cấp của cộng đồng quốc tế.

Theo ông Balakrishnan, chuyển đổi số về căn bản phải cải thiện đời sống và trao quyền cho mọi người, đặc biệt là những người nghèo nhất và dễ bị tổn thương nhất. Đại dịch COVID-19 đã đẩy nhanh tốc độ và quy mô của cuộc cách mạng số đang diễn ra.

Ông cảnh báo: “Nếu chúng ta không thu hẹp sự cách biệt về kỹ thuật số, chúng ta sẽ không thể đạt các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs)” mà Liên hợp quốc đặt ra năm 2015 nhằm kêu gọi thế giới hành động để chấm dứt đòi nghèo, bảo vệ hành tinh và đảm bảo mọi người được hưởng hòa bình và thịnh vượng vào năm 2030. Chính vì vậy, số hóa đặt ra “một thách thức toàn cầu và đòi hỏi sự phối hợp ứng phó toàn cầu.”

Theo Ngoại trưởng Singapore, trong bối cảnh đại dịch , thiếu kết nối đồng nghĩa với việc nhiều nơi trên thế giới không thể tiếp cận với giáo dục, y tế, thông tin quan trọng và việc làm.

Cộng đồng quốc tế cần có một cuộc thảo luận về “một khung tiêu chuẩn và nguyên tắc,” trong đó ý kiến của các nước nhỏ cần được lắng nghe. Chuyển đổi số cần phải hướng vào người dân, trong đó có cuộc sống thường nhật của mọi người, và có sự tham gia của tất cả mọi người.

FOSS là nhóm không chính thức do Singapore thành lập năm 1992, hiện đã có 108 quốc gia thành viên.

Theo THX


Theo THX

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]