Ngày 29/7, Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani đã ký ban hành luật bầu cử cho cuộc bầu cử quốc hội đầu tiên của nước này, dự kiến diễn ra tháng 10 tới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quốc vương của Qatar ký ban hành luật bầu cử đầu tiên

Ngày 29/7, Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani đã ký ban hành luật bầu cử cho cuộc bầu cử quốc hội đầu tiên của nước này, dự kiến diễn ra tháng 10 tới.

Quốc vương của Qatar ký ban hành luật bầu cử đầu tiênQuốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani phát biểu tại Doha. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cuộc bầu cử diễn ra một năm trước khi quốc gia Arab vùng Vịnh này đăng cai giải vô địch bóng đá thế giới World Cup .

Trong cuộc bỏ phiếu này, người dân sẽ bầu ra 30 thành viên, tức 2/3 trong số 45 ghế trong Hội đồng Shura, 15 thành viên còn lại sẽ do Quốc vương bổ nhiệm. Hiện nay, toàn bộ thành viên hội đồng đều được bổ nhiệm.

Trong cuộc trưng cầu ý dân năm 2003, cử tri Qatar (chiếm khoảng 10% dân số nước này) đã ủng hộ hiến pháp mới, trong đó quy định tổ chức bầu cử một phần Hội đồng Shura.

Luật mới quy định công dân đủ 18 tuổi và những người có ông bà sinh ra tại Qatar có quyền đi bầu cử tại tỉnh mà bộ lạc hay gia đình họ sinh sống. Những công dân từng có tiền án tiền sự không được bầu cử, trừ phi đã được xóa án tích theo luật.

Vương quốc nhỏ bé nhưng giàu có, nhà sản xuất khí tự nhiên hóa lỏng hàng đầu thế giới này sẽ được chia thành 30 đơn vị bầu cử, mỗi đơn vị được bầu một ứng cử viên.

Các ứng cử viên phải là người gốc Qatar và từ 30 tuổi trở lên. Những người đang làm bộ trưởng, thành viên cơ quan tư pháp, quân nhân và thành viên hội đồng địa phương không được ra ứng cử. Luật cũng giới hạn chi tiêu cho chiến dịch tranh cử ở mức tối đa 2 triệu riyal.

Cũng như các nước khác ở vùng Vịnh, Qatar cấm các đảng phái chính trị, song đã chấp nhận bầu cử địa phương.

Nước này cũng đang tìm cách nâng cao hình ảnh bằng việc cải thiện quyền của lao động nhập cư sau các cáo buộc lạm dụng lao động và sau thời gian 3,5 năm bị các nước Arab cấm vận về ngoại giao, thương mại và đi lại từ giữa năm 2017.

Theo AP


Theo AP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]