Các nghị sỹ Mỹ ngày 7/3 đã thông qua dự luật mang tên Emmett Till quy định tội danh hằn thù chủng tộc , sau hơn 1 thế kỷ không thể đưa ra dự luật này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quốc hội Mỹ thông qua dự luật quy định tội danh hằn thù chủng tộc

Quốc hội Mỹ thông qua dự luật quy định tội danh hằn thù chủng tộcToàn cảnh một phiên họp Quốc hội Mỹ tại Washington, DC. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các nghị sỹ Mỹ ngày 7/3 đã thông qua dự luật mang tên Emmett Till quy định tội danh hằn thù chủng tộc , sau hơn 1 thế kỷ không thể đưa ra dự luật này.

Dự luật được đặt theo tên của Emmett Till - một thiếu niên người Mỹ gốc Phi, bị sát hại vào tháng 8/1955 trong vụ tấn công phân biệt chủng tộc gây chấn động nước Mỹ, được coi là “chất xúc tác” thúc đẩy phong trào đòi dân quyền ở nước này trong những năm 1950.

Trong cuộc bỏ phiếu ngày 7/3, Thượng viện Mỹ đã nhất trí bỏ phiếu thông qua dự luật trên. Hiện dự luật đã được chuyển lên Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật. Bản án tối đa dành cho đối tượng phạm tội theo luật là 30 năm.

Phát biểu sau phiên bỏ phiếu, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer đánh giá cao việc cơ quan lập pháp thông qua dự luật trên, đặc biệt sau nhiều nỗ lực bất thành.

Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ, ông Cory Booker, người đã khởi xướng dự luật trên vào năm 2018, coi dự luật này là bước đi cần thiết để nước Mỹ có thể chữa lành các vết thương từ bạo lực phân biệt chủng tộc.

Emmett Till, là cậu bé 14 tuổi, đến từ Chicago, bị bắt cóc và sát hại vào tháng 8/1955 khi đi thăm người thân ở bang Mississippi, miền Nam nước Mỹ. Thi thể của cậu được tìm thấy 3 ngày sau khi bị sát hại với nhiều vết cắt ở một con sông đại phương.

Mẹ của Till cho rằng hài cốt của con trai bà cần được trưng bày trong quan tài mở để cả thế giới biết con trai bà đã phải chịu đựng những gì.

Điều tra cho thấy Till bị sát hại vài ngày sau khi một phụ nữ da trắng cáo buộc Till đã chạm vào tay và thắt lưng người này trong một cửa hàng. Chồng và anh trai của người phụ nữ da trắng trên đã bị bắt vì sát hại Till song lại được một bồi thẩm đoàn người da trắng tha bổng.

Hai người này sau đó thừa nhận đã sát hại Till trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo giới. Hiện cả 2 người này đều đã qua đời./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]