Truyền thông Đức ngày 29/9 dẫn phân tích từ Cơ quan truyền thông hội nhập Mediendienst Integration cho biết Quốc hội mới của Đức có trên 11% số nghị sỹ gốc nhập cư, trong khi đó tỷ lệ nữ nghị sỹ cũng tăng so với Quốc hội nhiệm kỳ trước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quốc hội mới của Đức có trên 11% số nghị sỹ gốc nhập cư

Truyền thông Đức ngày 29/9 dẫn phân tích từ Cơ quan truyền thông hội nhập Mediendienst Integration cho biết Quốc hội mới của Đức có trên 11% số nghị sỹ gốc nhập cư, trong khi đó tỷ lệ nữ nghị sỹ cũng tăng so với Quốc hội nhiệm kỳ trước.

Quốc hội mới của Đức có trên 11% số nghị sỹ gốc nhập cưCử tri bỏ phiếu bầu Quốc hội tại điểm bầu cử ở Berlin, Đức. (Ảnh: THX/TTXVN)

Quốc hội khóa 20 có 11,3% số nghị sỹ có nguồn gốc nhập cư, tăng 3% so với nhiệm kỳ năm 2017 (ở mức 8,2%). Tổng cộng, Quốc hội Đức có ít nhất 83 nghị sỹ gốc nhập cư trong tổng số 735 nghị sỹ và sự khác biệt giữa các chính đảng là rất lớn.

Trong số này, tuy là đảng nhỏ nhất ở Quốc hội, nhưng đảng Cánh tả có nhiều nghị sỹ gốc nhập cư nhất, chiếm 28,2%. Tỷ lệ nghị sỹ gốc nhập cư ở đảng Cánh tả thậm chí còn cao hơn tỷ lệ người nhập cư tính chung cả nước Đức, trung bình ở mức 26%.

Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) có 17% số nghị sỹ gốc nhập cư, tăng mạnh từ mức 9,8% so với Quốc hội trước đó. Tỷ lệ nghị sỹ gốc nhập cư ở đảng Xanh tăng nhẹ từ mức 13,6% lên 14,9%, trong khi tỷ lệ này ở đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) ở mức 7,2%, đảng Dân chủ Tự do (FDP) là 5,4% và tỷ lệ nghị sỹ gốc nhập cư ở Liên minh Dân chủ/Xã hội cơ đốc giáo (CDU/CSU) ở mức thấp nhất, với 4,6%.

Với kết quả được bầu trong cuộc bầu cử Quốc hội vừa qua, đảng SPD nhận được nhiều ghế Quốc hội nhất với 206 ghế, tiếp đến là CDU/CSU - 196 ghế, đảng Xanh - 118 ghế, FDP - 92 ghế, AfD - 83 ghế và đảng Cánh tả - 39 ghế.

Quốc hội nhiệm kỳ mới có quy mô lớn nhất từ trước tới nay, nhiều hơn 26 thành viên so với nhiệm kỳ trước đó.

Ngoài ra, Quốc hội mới cũng có tỷ lệ nữ giới cao hơn, tuy vẫn còn ở mức thấp nếu so sánh với tỷ lệ nữ nhiều hơn nam trong tổng dân số.

Hơn một nửa dân số Đức là nữ giới, nhưng trong Quốc hội, tỷ lệ nữ chỉ chiếm 1/3 (gần 35%), song vẫn tăng nhẹ từ mức 31% ở nhiệm kỳ lập pháp trước. Trong số các đảng, đảng Xanh có tỷ lệ nghị sỹ nữ cao nhất, trong khi thấp nhất là AfD.

Quốc hội mới cũng được trẻ hóa hơn khi có gần 30% số nghị sỹ ở độ tuổi dưới 40, tỷ lệ tăng gấp đôi so với Quốc hội khóa trước, chủ yếu nhờ số nghị sỹ trẻ được bổ sung từ SPD, đảng Xanh và FDP.

Nghị sỹ cao tuổi nhất là ông Alexander Gauland (đảng AfD), 80 tuổi, trong khi trẻ tuổi nhất là 2 nghị sỹ sinh năm 1998 của đảng Xanh./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]