(Baothanhhoa.vn) - Người phát ngôn Quốc hội cho biết nghị quyết được thông qua với 106 phiếu thuận trong tổng số 120 nghị sỹ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quốc hội Kyrgyzstan biểu quyết tước quyền miễn trừ của cựu Tổng thống

Người phát ngôn Quốc hội cho biết nghị quyết được thông qua với 106 phiếu thuận trong tổng số 120 nghị sỹ.

Quốc hội Kyrgyzstan biểu quyết tước quyền miễn trừ của cựu Tổng thốngCựu Tổng thống Almazbek Atambayev . (Nguồn: AFP/TTXVN)

Sau khi nghị quyết này được thông qua, ông Atambayev có thể bị tuy tố hình sự.

Trước đó, đại diện các cơ quan bảo vệ pháp luật Kyrgyzstan nhiều lần tuyên bố có một số vụ án hình sự đối với cựu Tổng thống Atambayev, tuy nhiên không thể tiến hành điều tra vì ông Atambayev được hưởng quyền miễn trừ.

Sau khi Quốc hội thông qua nghị quyết trên, cơ quan điều tra có quyền xúc tiến điều tra các vụ án này và yêu cầu tòa áp dụng biện pháp phòng ngừa đối với bị can, có thể bao gồm giới hạn quyền tự do.

Tuần trước, các nghị sỹ ủng hộ đương kim Tổng thống Kyrgyzstan Sooronbai Jeenbekov đã kiến nghị cơ quan công tố xem xét 6 cáo buộc có thể dẫn tới việc truy tố ông Atambayev. Khoảng 100 nghị sỹ đã bỏ phiếu ủng hộ kiến nghị này.

Theo kết luận của một ủy ban đặc biệt của Quốc hội về tước quyền miễn trừ đối với ông Atambayev, gia đình ông Atambayev có liên quan trong 5 vụ việc vi phạm pháp luật .

Ông Atambayev trước đây vài ngày tuyên bố sẽ không đến cơ quan thẩm vấn và cảnh báo sẽ phản kháng nếu nhà chức trách dùng vũ lực bắt giữ ông.

Ông Atambayev, 62 tuổi, lên nắm quyền từ năm 2010.

Theo Hiến pháp sửa đổi năm 2010 của Kyrgyzstan, tổng thống đương nhiệm không được phép tranh cử nhiệm kỳ thứ 2 liên tiếp, do đó ông Atambayev đã ủng hộ chiến dịch vận động tranh cử cho ông Jeenbekov kế nhiệm trong cuộc bầu cử năm 2017.

Tuy nhiên, quan hệ hai bên bắt đầu rạn nứt sau khi ông Jeenbekov củng cố quyền lực và chỉ đạo bắt giữ một số quan chức trong chính quyền tiền nhiệm.

Theo đó, trong hơn một năm qua, một số nhân vật thân cận với ông Atambayev, trong đó có 2 cựu Phó Thủ tướng, 2 thị trưởng thủ đô, một loạt bộ trưởng, nghị sỹ và các quan chức cấp cao đã bị bắt giữ vì tình nghi tham nhũng.

LP (Theo Reuters)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]