Ngày 25/11, Quốc hội Liên bang Đức đã phê duyệt ngân sách năm 2023 có tổng trị giá 476,29 tỷ euro, trong đó có các khoản cứu trợ và đầu tư kỷ lục liên quan đến hậu quả của cuộc xung đột tại Ukraine và giá năng lượng, lương thực tăng cao, như cải cách trợ cấp nhà ở, trợ cấp chi phí sưởi ấm cho người nghèo hay giảm thuế thu nhập.

Quốc hội Đức phê duyệt gói ngân sách năm 2023 trị giá hơn 476 tỷ euro

Quốc hội Đức phê duyệt gói ngân sách năm 2023 trị giá hơn 476 tỷ euroCông nhân lắp ráp ôtô tại một nhà máy ở Đức. (Ảnh: AP/TTXVN)

Ngày 25/11, Quốc hội Liên bang Đức đã phê duyệt ngân sách năm 2023 có tổng trị giá 476,29 tỷ euro, trong đó có các khoản cứu trợ và đầu tư kỷ lục liên quan đến hậu quả của cuộc xung đột tại Ukraine và giá năng lượng, lương thực tăng cao, như cải cách trợ cấp nhà ở, trợ cấp chi phí sưởi ấm cho người nghèo hay giảm thuế thu nhập.

Trong cuộc chiến chống khủng hoảng năng lượng , quốc hội liên bang cũng cho phép Chính phủ Đức được vay nợ mới trị giá khoảng 45 tỷ euro trong năm tới. Khoản vay này nằm trong giới hạn nợ theo quy định của Luật cơ bản (Hiến pháp) Đức và sẽ giúp thực hiện nhiều khoản viện trợ cho người dân và nền kinh tế. Như vậy sau 3 năm kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, quy định về giới hạn nợ lại được tuân thủ chặt chẽ.

Gói ngân sách mới cũng quy định giảm thuế cho người lao động, theo đó, 48 triệu người lao động sẽ đóng thuế ít hơn để bù đắp cho tỷ lệ lạm phát cao. Ngoài ra, mức trợ cấp cho trẻ em và cho những người đang hưởng trợ cấp xã hội cũng sẽ tăng lên.

Về một số nhận định sau khi Quốc hội liên bang phê duyệt ngân sách năm 2023, Bộ trưởng Tài chính Christian Lindner khẳng định nước Đức sẽ vượt qua khủng hoảng, đồng thời sẽ không bỏ bê các nhiệm vụ tương lai của đất nước. Nghị sỹ Bettina Hagedorn, chính trị gia phụ trách vấn đề ngân sách thuộc đảng Dân chủ xã hội (SPD), cho rằng khoản ngân sách được phê duyệt cho năm 2023 “không chỉ lớn về số lượng mà còn là câu trả lời phù hợp cho nhu cầu của thời đại.” Trong khi đó, liên đảng Dân chủ cơ đốc giáo/Xã hội cơ đốc giáo (CDU/CSU) chỉ trích rằng khoản chi cho lĩnh vực quốc phòng của Đức vẫn chưa đạt mức 2% GDP như Thủ tướng Olaf Scholz đã công bố./.

HG (Theo AP/TTXVN)


HG (Theo AP/TTXVN)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]