Mỹ và châu Âu đã cấm nhập khẩu dầu Nga nhằm chặn đứng một nguồn thu quan trọng và cô lập nền kinh tế nước này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phương Tây gặp khó khăn khi muốn áp giá trần với dầu thô của Nga

Mỹ và châu Âu đã cấm nhập khẩu dầu Nga nhằm chặn đứng một nguồn thu quan trọng và cô lập nền kinh tế nước này.

Phương Tây gặp khó khăn khi muốn áp giá trần với dầu thô của NgaMột giàn khoan dầu tại khu vực Almetyevsk, Nga. (Ảnh: TASS/TTXVN)

Tuy nhiên, kế hoạch này dường như không mang lại hiệu quả như các nước mong đợi. Chính phủ Nga vẫn đang kiếm được nhiều tiền từ xuất khẩu năng lượng, như thời điểm trước khi nước này tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Trong khi đó, lạm phát gia tăng trên toàn cầu, gây thêm sức ép chính trị cho các nhà lãnh đạo như Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Anh Boris Johnson và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Điều này buộc các nhà lãnh đạo từ các nền kinh tế hàng đầu phải cân nhắc một phương án mới là áp giá trần đối với dầu thô của Nga.

Hãng tin CNN dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết mục tiêu hiện nay là chặn nguồn thu và ép giá dầu Nga giảm xuống trong bối cảnh các khách hàng châu Âu đã giảm nhập khẩu từ Nga ngay cả trước khi lệnh cấm vận một phần của khối này có hiệu lực.

Tuy nhiên, xuất khẩu dầu của Nga sang châu Á tăng đã giúp bù đắp một phần lớn những thiệt hại đó.

Trung Quốc đã lần đầu tiên nhập khẩu 2 triệu thùng dầu Nga/ngày trong tháng trước nhờ giá dầu rẻ. Nhập khẩu dầu của Ấn Độ cũng tăng lên gần 900.000 thùng/ngày trong tháng 5/2022.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), doanh thu xuất khẩu dầu của Nga đã tăng 1,7 tỷ USD trong tháng 5/2022 lên khoảng 20 tỷ USD. Con số này cao hơn nhiều so với mức trung bình năm 2021 là khoảng 15 tỷ USD.

Mỹ có thể trừng phạt các quốc gia tiếp tục làm ăn với Nga. Tuy nhiên, điều đó sẽ tiếp tục gây ra sự bất ổn trên thị trường dầu, điều mà các nhà lãnh đạo đang rất muốn tránh khi giá xăng dầu vẫn ở gần mức cao kỷ lục.

Darwei Kung, Giám đốc quản lý danh mục hàng hóa tại DWS, cho hay nếu Trung Quốc và Ấn Độ phải tìm nguồn thay thế dầu thô Nga , giá dầu có thể leo lên tới 200 USD/thùng. Hiện giá dầu đang được giao dịch ở mức 112 USD/thùng.

Với mức giá trần, các thùng dầu của Nga về mặt lý thuyết vẫn có thể tiến vào thị trường toàn cầu, do đó tránh được tình trạng khan hiếm nguồn cung, nhưng Nga sẽ không thể thu được lợi nhuận cao.

Chính quyền Tổng thống Biden đã tích cực vận động cho đề xuất này trong những ngày gần đây và các quan chức Đức đã bày tỏ việc sẵn sàng thảo luận. Tuy nhiên, các nội dung quan trọng như làm thế nào, khi nào và giá dầu Nga được giới hạn ở mức bao nhiêu vẫn mờ mịt.

Theo Reuters


Theo Reuters

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]