Viện Nghiên cứu núi lửa và địa chấn Philippines (PHIVOLCS) cho biết ngọn núi lửa Taal nằm gần thủ đô của nước này đã phun những cột khí và hơi nước vào sáng 31/3.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Philippines: Núi lửa Taal lại phun trào magma dạng giếng

Philippines: Núi lửa Taal lại phun trào magma dạng giếngNúi lửa Taal trên hồ nước ở tỉnh Batangas phun tro bụi cao hàng trăm mét lên bầu trời, ngày 26/3/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Viện Nghiên cứu núi lửa và địa chấn Philippines (PHIVOLCS) cho biết ngọn núi lửa Taal nằm gần thủ đô của nước này đã phun những cột khí và hơi nước vào sáng 31/3.

Hoạt động này diễn ra nhiều ngày sau ngọn núi trên phun trào magma dạng giếng (phreatomagmatic). Theo PHIVOLCS, vụ núi lửa phun trào này xảy ra vào lúc 10h39 (giờ địa phương).

Trước đó, tại đây không ghi nhận hiện tượng động đất. Tuy nhiên, từ ngày 30/3 đã xảy ra một rung chấn mức độ yếu tại khu vực xung quanh núi lửa Taal. Núi lửa Taal nằm ở tỉnh Batangas, cách thủ đô Manila 66km về phía Nam.

Hôm 26/3, PHIVOLCS đã nâng mức cảnh báo về hoạt động của ngọn núi này lên mức 3 trong thang cảnh báo núi lửa gồm 5 cấp của Philippines sau một vụ phun trào.

Điều này đã khiến giới chức địa phương phải sơ tán hơn 7.000 người dân sinh sống tại 18 ngôi làng nằm xung quanh núi Taal.

Trước đó, lần gần đây nhất Taal, một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Philippines, phun trào là vào tháng 1/2020, khiến gần 380.000 dân làng phải di dời, đồng thời phá hủy nhiều trang trại, nhà cửa và hệ thống đường sá ở các tỉnh lân cận.

Philippines thường hứng chịu các đợt phun trào của núi lửa và động đất vì nằm trên “vành đai lửa”Thái Bình Dương, khu vực có hoạt động địa chấn mạnh mẽ.

Kể từ tháng 1/2020, Philippines đã cấm các hoạt động đi đến “đảo” núi lửa này sau khi phun ra cột tro bụi cao đến 15km và dòng dung nham nóng đỏ, khiến nhiều gia súc bị chết và hàng chục nghìn người phải đi sơ tán.

Tháng 7/2021, PHIVOLCS đã tăng cảnh báo lên mức 3 sau khi núi lửa Taal lại tiếp tục phun trào, phun ra khí SO2 độc hại trong vài ngày, tạo ra một đám mây mù dày đặc bao phủ khu vực thủ đô Manila và các tỉnh lân cận. Sau đó, nhà chức trách đã hạ mức cảnh báo xuống mức 2./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]