Ngày 19/12, một người phát ngôn của lực lượng vũ trang Pháp cho biết chiến dịch của châu Âu nhằm đảm bảo an ninh hàng hải tại vùng Vịnh sẽ được triển khai từ tháng 1/2020 khi một tàu chiến Pháp bắt đầu tuần tra trong khu vực.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Pháp sẽ cử tàu chiến tuần tra hàng hải tại vùng Vịnh từ năm 2020

Ngày 19/12, một người phát ngôn của lực lượng vũ trang Pháp cho biết chiến dịch của châu Âu nhằm đảm bảo an ninh hàng hải tại vùng Vịnh sẽ được triển khai từ tháng 1/2020 khi một tàu chiến Pháp bắt đầu tuần tra trong khu vực.

Pháp sẽ cử tàu chiến tuần tra hàng hải tại vùng Vịnh từ năm 2020Tàu khu trục Courbet của Pháp. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh xảy ra nhiều vụ tấn công nhằm vào các tàu hàng trong năm nay.

Phó phát ngôn viên Các lực lượng vũ trang Pháp, Chuẩn tướng Anne-Cecile Ortemann cho biết tàu khu trục Courbet của Pháp sẽ tham gia sáng kiến an ninh hàng hải châu Âu từ đầu năm 2020.

Một tàu khu trục và một trực thăng của Hà Lan sẽ bắt đầu hoạt động tại vùng Vịnh từ tháng 2 tới. Sau đó, một tàu của Đan Mạch sẽ tham gia sứ mệnh từ mùa Thu sang năm.

Chính phủ Pháp đang thúc đẩy sáng kiến an ninh của châu Âu tại Eo biển Hormuz sau khi loại trừ khả năng tham gia liên minh do Mỹ đứng đầu nhằm bảo vệ các tàu hàng qua vùng Vịnh khỏi mối đe dọa mà chính quyền Washington cho rằng xuất phát từ Iran.

Pháp và một số nước khác, trong đó có Đức lo ngại việc tham gia liên minh này sẽ gây hiểu lầm giữa lúc căng thẳng gia tăng giữa Washington và Tehran.

Trong khi đó, những nước châu Âu ký thỏa thuận hạt nhân, hay còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện ( JCPOA ), đang nỗ lực cứu vãn thỏa thuận lịch sử sau khi Mỹ năm 2018 tuyên bố rút khỏi văn kiện này.

Chính phủ Pháp cho biết khoảng 10 nước trong và ngoài châu Âu tuyên bố sẽ gia nhập sáng kiến an ninh của châu Âu, trong khi đang chờ quốc hội các nước thông qua.

Đến nay, Hà Lan và Đan Mạch xác nhận tham gia sứ mệnh này. Pháp sẽ đặt trung tâm chỉ huy ở căn cứ hải quân của nước này tại Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Về phần mình, chính quyền Iran phản đối các động thái của cả châu Âu và Mỹ, cho rằng việc bảo đảm an toàn hàng hải tại vùng Vịnh là nhiệm vụ của Iran cũng như các nước trong khu vực.

Những động thái trên được đưa ra trong bối cảnh tình hình tại vùng Vịnh trở nên căng thẳng hơn trong năm nay. Tháng 5 và 6 vừa qua, một số vụ tấn công nhằm vào các tàu hàng quốc tế, trong đó có tàu chở dầu của Saudi Arabia, xảy ra trong khu vực. Mỹ đổ lỗi cho Iran đứng sau vụ việc, trong khi Tehran bác bỏ những cáo buộc này.

Tháng 7/2019, các lực lượng Iran đã bắt giữ một tàu chở dầu của Anh tại vùng Vịnh sau khi hải quân Anh bắt giữ một tàu của Iran ở khu vực ngoài khơi vùng lãnh thổ Gibraltar (Anh). Sau đó, nhà chức trách hai nước đã thả các tàu bắt giữ nói trên.

Theo RIA



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]