Chính phủ Pháp ngày 3/8 cảnh báo các công ty có thể phải giảm sử dụng năng lượng trong mùa Đông này ngay cả khi trữ lượng khí đốt tự nhiên của nước này ở mức tối đa, do Nga tiếp tục giảm xuất khẩu khí đốt đến Châu Âu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Pháp cảnh báo khả năng cắt giảm khí đốt vào mùa Đông

Pháp cảnh báo khả năng cắt giảm khí đốt vào mùa ĐôngẢnh minh họa (Nguồn: AFP/TTXVN)

Chính phủ Pháp ngày 3/8 cảnh báo các công ty có thể phải giảm sử dụng năng lượng trong mùa Đông này ngay cả khi trữ lượng khí đốt tự nhiên của nước này ở mức tối đa, do Nga tiếp tục giảm xuất khẩu khí đốt đến Châu Âu.

Phát biểu trên truyền hình, Bộ trưởng Năng lượng Agnes Pannier-Runacher cho biết: “Những người dùng chính, gồm các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp, phải giảm mức tiêu thụ khí đốt cũng như điện, bởi hai hệ thống này có mối liên hệ với nhau.”

Nga cắt giảm xuất khẩu khí đốt sang châu Âu để đáp trả các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga do liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine, điều này buộc các nước châu Âu phải tranh giành các lựa chọn thay thế.

Mặc dù Pháp ít phụ thuộc vào nguồn cung cấp khí đốt của Nga hơn so với các nước thành viên của Liên minh châu Âu (EU) khác, song lĩnh vực công nghiệp của nước này vẫn dựa vào khí đốt và hàng triệu người sử dụng nó để sưởi ấm nhà ở. Pháp cung cấp khoảng 3/4 sản lượng điện từ các nhà máy điện hạt nhân.

Pháp đứng trước nguy cơ thiếu hụt khí đốt trong mùa Đông, dù cho nước này chạy đua để tăng lượng dự trữ khí đốt của mình.

Bộ trưởng Pannier-Runacher cho biết: “Hiện tại, trữ lượng khí đốt chiến lược của chúng tôi đang ở mức 80% công suất ... có nghĩa là chúng tôi sẽ đạt được mục tiêu 100% trước ngày 1/11.” Bà cho rằng lượng dự trữ dù đầy cũng vẫn không đủ để tránh khỏi bị cắt giảm khí đốt khi chính phủ tìm kiếm các nguồn thay thế.

Pháp cũng đang phải đối mặt với một mùa Đông với ít nhà máy hạt nhân hoạt động hơn vì lo ngại về bảo trì hoặc an toàn, đồng nghĩa với việc nguồn cung điện có thể gặp căng thẳng.

Bà Pannier-Runacher nói: “Chúng tôi đang dựa vào sự đoàn kết, đặc biệt là với Đức, để nhập khẩu điện. Và chúng tôi cần hỗ trợ Đức về lượng khí đốt mà chúng tôi nhập khẩu thông qua các trạm khí đốt tự nhiên hóa lỏng của mình”./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]