Ngày 2/10, Belarus cho biết nước này đang ban bố các biện pháp trừng phạt trả đũa nhằm vào Liên minh châu Âu (EU) sau khi các nhà lãnh đạo khối này thông qua các biện pháp trừng phạt nhằm vào các quan chức của chính quyền Belarus.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phản ứng của Belarus và Nga sau khi EU ban bố lệnh trừng phạt Minsk

Ngày 2/10, Belarus cho biết nước này đang ban bố các biện pháp trừng phạt trả đũa nhằm vào Liên minh châu Âu (EU) sau khi các nhà lãnh đạo khối này thông qua các biện pháp trừng phạt nhằm vào các quan chức của chính quyền Belarus.

Phản ứng của Belarus và Nga sau khi EU ban bố lệnh trừng phạt MinskTổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko tại cuộc gặp ở Sochi, Nga ngày 14/9/2020. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Belarus nêu rõ: “Liên quan tới các biện pháp trừng phạt đi lại mà EU thông qua đối với một số quan chức Belarus, từ ngày hôm nay, Belarus ban bố một danh sách các biện pháp trừng phạt trả đũa.”

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Belarus không tiết lộ quan chức EU nào nằm trong lệnh trừng phạt này, đồng thời cảnh báo về hậu quả nghiêm trọng nếu EU mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với nước này.

Trong khi đó, Nga, đồng minh của Belarus, cũng đã chỉ trích các biện pháp trừng phạt của EU, coi đây là dấu hiệu yếu kém chính trị của khối này.

Động thái trên diễn ra sau khi trước đó, cùng ngày, tại hội nghị thượng đỉnh đặc biệt EU, các nhà lãnh đạo EU đã nhất trí áp đặt các biện pháp trừng phạt Belarus, theo đó sẽ mở đường cho các lệnh cấm đi lại và phong tỏa tài sản đối với khoảng 40 thành viên thuộc chính quyền của Tổng thống Alexander Lukashenko.

Tuy nhiên, ông Lukashenko không nằm trong danh sách bị trừng phạt.

Tình hình Belarus bất ổn kể từ sau cuộc bầu cử tổng thống ngày 9/8.

Tổng thống Alexander Lukashenko đã tái đắc cử với 80,1% số phiếu ủng hộ, trong khi ứng cử viên đối lập Tikhanovkskaya chỉ được 10,12%. Nữ chính khách này đã không công nhận kết quả bầu cử.

Sau đó nhiều cuộc biểu tình phản đối chính phủ diễn ra tại nhiều thành phố đã biến thành xô xát với cảnh sát.

Hôm 23/9 vừa qua, Tổng thống Lukashenko đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ mới, tuy nhiên EU từ chối công nhận ông Lukashenko là Tổng thống hợp pháp của Belarus.

Theo TASS


Theo TASS

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]