Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc , ngày 11/1, các phái viên hạt nhân hàng đầu của Hàn Quốc và Mỹ đã tiến hành điện đàm liên quan tới vụ Triều Tiên phóng vật thể bay nghi là tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía Đông của nước này vào sáng cùng ngày.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phái viên hạt nhân Hàn Quốc và Mỹ điện đàm sau vụ phóng của Triều Tiên

Phái viên hạt nhân Hàn Quốc và Mỹ điện đàm sau vụ phóng của Triều TiênTên lửa siêu thanh kiểu mới của Triều Tiên được phóng từ tỉnh miền Bắc Jagang. (Ảnh: KCNA/TTXVN)

Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc , ngày 11/1, các phái viên hạt nhân hàng đầu của Hàn Quốc và Mỹ đã tiến hành điện đàm liên quan tới vụ Triều Tiên phóng vật thể bay nghi là tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía Đông của nước này vào sáng cùng ngày.

Cuộc điện đàm giữa ông Noh Kyu-duk, đại diện đặc biệt của Hàn Quốc về các vấn đề hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên, và người đồng cấp Mỹ, Sung Kim diễn ra chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên phóng vật thể bay về phía Biển Nhật Bản.

Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, tại cuộc điện đàm, hai bên đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì một thế trận quốc phòng tổng hợp vững chắc dựa trên quan hệ đồng minh mạnh mẽ giữa Hàn Quốc và Mỹ.

Theo bộ trên, các đặc phái viên cũng nhất trí về việc cần xử lý ổn định tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên trên cơ sở hợp tác chặt chẽ và tiếp tục phối hợp để khôi phục các nỗ lực hòa bình cho khu vực.

Cùng ngày, người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết nhà lãnh đạo này đã bày tỏ quan ngại về việc tái diễn các vụ phóng của Triều Tiên trước cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc dự kiến diễn ra vào tháng Ba tới.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, ông Park Kyung-mee cho biết ông Moon Jae-in đã ra chỉ thị yêu cầu cơ quan chức năng nước này phải có biện pháp kiềm chế căng thẳng gia tăng trong quan hệ liên Triều.

Hiện Triều Tiên chưa đưa ra bất cứ thông báo gì về vụ phóng này, trong khi các nước Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản cho rằng vật thể bay này là một tên lửa đạn đạo và đã được cải tiến hơn nhiều so với tên lửa được Bình Nhưỡng phóng 6 ngày trước đó.

Theo Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JSC), quân đội nước này và Mỹ đang theo dõi sát sao mọi hoạt động quân sự của Triều Tiên và đảm bảo khả năng sẵn sàng chiến đấu sau vụ phóng mới nhất này.

Seoul cho rằng vụ phóng này của Triều Tiên vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Đây là vụ phóng thứ hai của Triều Tiên từ đầu năm đến nay. Vụ phóng mới nhất của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tiến hành phiên họp kín về vụ phóng tên lửa tuần trước của Triều Tiên.

Ngay trước phiên họp, Mỹ và 5 nước đồng minh đã ra tuyên bố chung, trong đó kêu gọi Bình Nhưỡng kiềm chế các hành động “gây bất ổn,” từ bỏ các chương trình tên lửa đạn đạo và tham gia các cuộc đối thoại “có ý nghĩa” hướng tới phi hạt nhân hóa./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]