Papua New Guinea đã rơi vào một cuộc khủng hoảng chính trị sau khi Thủ tướng Peter O'Neill trì hoãn việc đệ đơn từ chức lên Toàn quyền nước này, cũng như thực thi hành động pháp lý nhằm ngăn chặn một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm mà Thủ tướng O'Neill cho là nhằm lật đổ ông.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Papua New Guinea rơi vào một cuộc khủng hoảng chính trị

Papua New Guinea đã rơi vào một cuộc khủng hoảng chính trị sau khi Thủ tướng Peter O"Neill trì hoãn việc đệ đơn từ chức lên Toàn quyền nước này, cũng như thực thi hành động pháp lý nhằm ngăn chặn một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm mà Thủ tướng O"Neill cho là nhằm lật đổ ông.

Papua New Guinea rơi vào một cuộc khủng hoảng chính trịThủ tướng Papua New Guinea Peter O"Neill. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong bối cảnh Quốc hội chuẩn bị nhóm họp trở lại và dự kiến tiến hành một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm vào ngày 6/6 tới theo đề nghị của phe đối lập, ngày 28/5, Thủ tướng O"Neill đã đệ đơn lên Tòa án Tối cao, hối thúc điều tra tính pháp lý của tiến trình này.

Trong đơn đệ trình lên Tòa án Tối cao, Thủ tướng O"Neill bày tỏ mong muốn đảm bảo sự minh bạch của hiến pháp và tiến trình pháp lý.

Tuy nhiên, theo nghị sỹ đối lập Brian Kramer, Tòa án Tối cao đã không tiến hành phiên điều trần ngay lập tức, lên kế hoạch điều trần vào ngày 31/5 tới.

Trong bối cảnh bất ổn chính trị tiếp tục gia tăng, Papua New Guinea đã triển khai thêm cảnh sát tuần tra tại các đường phố ở thủ đô Port Moresby.

Dù vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm hồi đầu tháng, song nhà lãnh đạo này vẫn chịu nhiều sức ép từ chức sau khi thông qua dự án khai thác khí đốt tự nhiên hóa lỏng trị giá 13 tỷ USD với tập đoàn dầu khí Total của Pháp và tập đoàn ExxonMobil của Mỹ vào tháng Tư vừa qua.

Do một loạt bộ trưởng và một số thành viên trong đảng cầm quyền đệ đơn từ chức sau khi chính phủ thông qua dự án khai thác khí đốt tự nhiên hóa lỏng trị giá 13 tỷ USD với tập đoàn dầu khí Total của Pháp và tập đoàn ExxonMobil của Mỹ hồi tháng Tư vừa qua, ngày 26/5, Thủ tướng O"Neill phải tuyên bố từ chức để tránh nguy cơ chính phủ bị lật đổ nếu có thêm một cuộc bỏ phiếu khác tại quốc hội.

Ông O"Neill khẳng định vẫn sẽ nỗ lực để đảm bảo chính phủ của mình tiếp tục nắm quyền.

Theo các nguồn thạo tin, phe đối lập , tự nhận là “chính phủ thay thế,” tuyên bố đã có được 63 ghế tại quốc hội, nhiều hơn số ghế của thành viên chính phủ, để chiếm đa số trong các cuộc bỏ phiếu của quốc hội và giành quyền lựa chọn thủ tướng mới.

Ngày 28/5, phe đối lập cho biết đã lựa chọn thủ lĩnh đảng Liên minh quốc gia Patrick Pruaitch làm thủ tướng mới của mình./.

(TTXVN/Vietnam+)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]