Ngày 16/6, Bộ Ngoại giao Palestine đã cáo buộc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đang đánh lạc hướng dư luận thế giới liên quan đến kế hoạch sáp nhập các vùng đất của Palestine.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Palestine phản đối động thái của Israel về kế hoạch sáp nhập Bờ Tây

Ngày 16/6, Bộ Ngoại giao Palestine đã cáo buộc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đang đánh lạc hướng dư luận thế giới liên quan đến kế hoạch sáp nhập các vùng đất của Palestine.

Palestine phản đối động thái của Israel về kế hoạch sáp nhập Bờ Tây

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Palestine cho rằng Thủ tướng Netanyahu đang tìm cách xoa dịu phản ứng, các quan điểm quốc tế, chia rẽ sự đồng thuận của cộng đồng quốc tế trong việc phản đối kế hoạch sáp nhập các khu vực thuộc Bờ Tây, nhằm thúc đẩy tiến trình thực hiện kế hoạch này.

Trước đó, đài phát thanh Israel Radio đưa tin Thủ tướng Netanyahu đã để ngỏ khả năng hoãn thực hiện kế hoạch sáp nhập, vốn dự kiến diễn ra vào đầu tháng 7.

Israel có kế hoạch sáp nhập hơn 30% diện tích các vùng đất tại Bờ Tây, bao gồm Thung lũng Jordan cũng như áp đặt chủ quyền đối với các khu định cư Do Thái tại Bờ Tây.

Kế hoạch này lập tức vấp phải phản ứng mạnh mẽ của Palestine và cộng đồng quốc tế.

Chính quyền Palestine đã tuyên bố chấm dứt Hiệp định hòa bình Oslo ký năm 1993 giữa Chính phủ Israel và Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO), bao gồm mọi thỏa thuận hợp tác an ninh và các quan hệ dân sự với Israel.

Thủ tướng Palestine Mohammed Ishtaye ngày 9/6 khẳng định sẽ tuyên bố thành lập Nhà nước Palestine với các đường biên giới được quốc tế công nhận năm 1967 nếu Israel thực hiện kế hoạch sáp nhập các khu vực thuộc Bờ Tây.

Cùng ngày, quân đội Israel đã tiến vào thành phố Ramallah tại khu Bờ Tây bị chiếm đóng. Đây là lần đầu tiên Israel có động thái như vậy kể từ khi Chính quyền Palestine chấm dứt hợp tác an ninh với Israel vào giữa tháng 5 vừa qua.

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Palestine Ghassan Nimr cho hay các lực lượng của Israel đã tiến vào Ramallah trước bình minh, khám xét 3 ngôi nhà song không thực hiện bất kỳ vụ bắt giữ nào.

Trong khi đó, một nguồn tin an ninh cho biết các binh sỹ Israel đã bắt giữ một thanh niên 20 tuổi tại trại tị nạn Al-Amari, gần thành phố Ramallah.

Quân đội Israel đã xác nhận vụ bắt giữ này, song tuyên bố đã không tiến vào thành phố Ramallah trong đêm.

Chính quyền Palestine đặt trụ sở tại Ramallah. Về lý thuyết, thành phố này hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của Palestine, song quân đội Israel đã nhiều lần tiến vào khám xét khu vực này./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]