Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) ngày 14/10 đã hối thúc Chính phủ Vương quốc Anh ký kết một hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EU) trong thời gian tới để hỗ trợ nền kinh tế nước này phục hồi từ cuộc khủng hoảng do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ra.

Tin liên quan

Đọc nhiều

OECD hối thúc Anh nhanh chóng đạt được thỏa thuận với EU

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) ngày 14/10 đã hối thúc Chính phủ Vương quốc Anh ký kết một hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EU) trong thời gian tới để hỗ trợ nền kinh tế nước này phục hồi từ cuộc khủng hoảng do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ra.

OECD hối thúc Anh nhanh chóng đạt được thỏa thuận với EUCầu cảng Dover, miền Nam nước Anh ngày 12/7/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong báo cáo mới nhất về nền kinh tế Anh, OECD khẳng định rằng một thỏa thuận thương mại đảm bảo mối quan hệ chặt chẽ giữa London Và Brussels sẽ giảm thiểu tổn thất từ Brexit (chỉ việc nước Anh rời EU) cho nền kinh tế này.

OECD, cơ quan giám sát và tư vấn cho 37 quốc gia thành viên, cho biết nền kinh tế Anh có thể sẽ kết thúc năm nay với mức sụt giảm 10,1% so với năm ngoái, sau đợt suy thoái vào mùa Xuân khi nước này áp đặt một lệnh phong tỏa cấp quốc gia để ngăn chặn sự bùng phát của đại dịch COVID-19.

Mặc dù Anh đã phục hồi khoảng 50% sản lượng kinh tế bị mất trong mùa Hè khi lệnh hạn chế đi lại để chống dịch COVID-19 được nới lỏng, sự bùng phát trở lại của dịch COVID-19 trong vài tuần qua đã khiến chính phủ nước này tiếp tục hạn chế hoạt động của các doanh nghiệp.

Kết quả là nền kinh tế sẽ mất đà tăng trưởng và nhiều khả năng rơi trở lại tình trạng suy thoái trong mùa Đông.

OECD cảnh báo rằng nền kinh tế Anh sẽ còn khó khăn hơn nữa do tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, dù đã được kiểm soát phần lớn trong năm nay nhờ chương trình hỗ trợ tiền lương của chính phủ nước này.

Với việc chương trình trên sẽ kết thúc trong tháng 10/2020, OECD dự báo tỷ lệ thất nghiệp của Anh sẽ tăng từ mức 4,3% trong hiện tại lên 5,3% vào cuối năm nay.

OECD cảnh báo rằng nền kinh tế Anh sẽ không khắc phục được tất cả những thiệt hại do đại dịch COVID-19 gây ra vào cuối năm 2021. OECD ước tính kinh tế Anh sẽ tăng trưởng 7,6% trong năm tới với điều kiện Anh và EU sẽ đạt được thỏa thuận thương mại tự do.

Theo OECD, ngay cả một thỏa thuận thương mại suôn sẻ cũng sẽ khiến nền kinh tế Anh giảm khoảng 3,5% trong những năm tới so với kịch bản nước này vẫn là thành viên EU.

Mức sụt giảm trên sẽ lớn hơn gấp đôi nếu các cuộc đàm phán bế tắc và không đạt được thỏa thuận nào. OECD cho biết Brexit không có thỏa thuận sẽ tác động tiêu cực rất lớn đến thương mại và việc làm của Anh.

Mặc dù Anh đã rời khỏi EU vào ngày 31/1/2020 song quốc gia này vẫn đang trong giai đoạn chuyển tiếp và vẫn ở trong liên minh thuế quan và thị trường chung châu Âu cho đến cuối năm nay.

Một thỏa thuận thương mại sẽ đảm bảo hoạt động thương mại hàng hóa giữa hai bên không phải chịu thuế quan và hạn ngạch, dù vẫn sẽ có các chi phí kỹ thuật liên quan đến kiểm tra hải quan và hàng rào phi thuế quan đối với dịch vụ.

Theo AP


Theo AP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]