Ngày 24/12, bà Maia Sandu đã tuyên thệ nhậm chức, trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Moldova.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nữ Tổng thống đầu tiên của Moldova chính thức tuyên thệ nhậm chức

Ngày 24/12, bà Maia Sandu đã tuyên thệ nhậm chức, trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Moldova.

Nữ Tổng thống đầu tiên của Moldova chính thức tuyên thệ nhậm chức

Bà Sandu, 48 tuổi, đã giành chiến thắng bất ngờ trước Tổng thống Igor Dodon trong cuộc bầu cử hồi tháng 11 vừa qua. Lễ nhậm chức của bà Sandu có sự tham dự của các nghị sỹ quốc hội và thành viên Tòa án Hiến pháp.

Trong phát biểu nhậm chức, tân Tổng thống Moldova đã cam kết chống tham nhũng, đẩy nhanh quá trình hội nhập Liên minh châu Âu, thúc đẩy các chính sách đối ngoại nhằm hỗ trợ việc thu hút đầu tư nước ngoài và tạo việc làm ở trong nước.

Bà nhấn mạnh việc nhanh chóng tiến hành cuộc bầu cử quốc hội là cách duy nhất giúp làm trong sạch cơ quan lập pháp này và khôi phục công lý tại Moldova.

Hàng nghìn người ủng hộ đã chào mừng bà Sandu bên ngoài Cung điện Cộng hòa ở thủ đô Chisinau sau buổi lễ.

Bà Sandu sau đó đã cùng các thành viên thuộc đảng Hành động và Đoàn kết của bà tới Phủ Tổng thống để tham dự buổi lễ chuyển giao quyền lực từ Tổng thống mãn nhiệm Igor Dodon.

Bà Sandu từng giữ chức Bộ trưởng Giáo dục vào năm 2012. Tháng 11/2019, bà giữ vị trí Thủ tướng, nhưng sau đó 5 năm tháng đã từ chức.

Trước đó, năm 2016, bà từng tham gia tranh cử tổng thống, nhưng không vượt qua được ông Dodon ở vòng hai của cuộc bầu cử.

Một ngày trước lễ nhậm chức của bà Sandu, Thủ tướng Ion Chicu đã đệ đơn từ chức, chỉ vài giờ trước khi quốc hội xem xét một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với chính phủ của ông.

Moldova, gồm 3,5 triệu dân, hiện đang bị chia rẽ giữa những người ủng hộ quan hệ chặt chẽ hơn với Nga và những nước ủng hộ hội nhập châu Âu, đặc biệt thông qua các mối liên hệ văn hóa với nước láng giềng thành viên Liên minh châu Âu là Romania.

Trong 4 năm cầm quyền trước, ông Dodon đã thúc đẩy mối quan hệ bền chặt hơn với Moskva./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]