Từ chỗ là một thành phố nhỏ, ít người biết tới, song trong năm 2020, Mungyeong, với 71.000 người dân ở miền Trung Hàn Quốc, đã đón được khoảng 80.000 lượt du khách.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhóm doanh nhân trẻ thay đổi số phận các thành phố nhỏ ở Hàn Quốc

Từ chỗ là một thành phố nhỏ, ít người biết tới, song trong năm 2020, Mungyeong, với 71.000 người dân ở miền Trung Hàn Quốc, đã đón được khoảng 80.000 lượt du khách.

Nhóm doanh nhân trẻ thay đổi số phận các thành phố nhỏ ở Hàn QuốcQuán càphê được cải biến từ một nhà máy nấu rượu sake ở Mungyeong (Hàn Quốc) - ảnh chụp vào tháng 5/2021. (Nguồn: english.kyodonews.net)

Không phải ngẫu nhiên Mungyeong lại thu hút được lượng du khách này trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát mà đây chính là thành quả của một nhóm doanh nhân trẻ, được biết tới như những “nhà sáng tạo địa phương,” đang thu hút sự chú ý của dư luận.

Vào một ngày Xuân đầy nắng, trong quán càphê mang phong cách cổ điển , nhiều du khách đang rất thư giãn, tận hưởng bầu không khí trong lành ở vùng nông thôn, một số khác đang chăm chú ngắm những bức tranh treo tường cho thấy lịch sử hình thành quán càphê.

Bà Jang Mu Kyung, 49 tuổi, du khách đến từ Wonju, một thành phố cách Mungyeong 120 km, chia sẻ lần đầu tiên biết đến quán càphê này qua các phương tiện truyền thông. Bà cho biết kể từ khi biết được quán càphê này được cải tạo từ một nhà máy sản xuất rượu, bia cũ, bà đã luôn muốn đến tận nơi để tham quan.

Khi được tận mắt chiêm ngưỡng quán càphê và khung cảnh mộc mạc nhưng tuyệt vời xung quanh, bà khẳng định sẽ còn quay lại nơi đây cùng bạn bè. Nữ du khách này chia sẻ thêm nếu không có quán càphê độc đáo này có lẽ không bao giờ bà đặt chân tới Mungyeong.

Công lớn quảng bá quán càphê nói riêng và Mungyeong nói chung thuộc về RE: PLACE - một công ty khởi nghiệp với 5 thanh niên thành lập và do anh Do Won Woo, 28 tuổi, đứng đầu.

Cùng với 12 nhân viên, Do Won Woo hoạt động như một “người sáng tạo địa phương” với công việc chính là hồi sinh các thành phố nhỏ đang có nguy cơ biến mất do suy giảm dân số, trong đó có Mungyeong - cách Seoul khoảng 150 km về phía Nam, thuộc tỉnh Bắc Gyeongsang.

Do Won Woo nhớ lại thời gian anh quyết định bỏ công việc đang rất phát triển tại một công ty bảo hiểm. Lúc đầu, anh không hề nghĩ đến việc hồi sinh những thành phố nhỏ mà chỉ tìm kiếm thứ gì đó có thể góp sức và mang lại những thay đổi thực tế, thay vì kiếm sống như một nhân viên văn phòng thông thường.

Chính suy nghĩ đó đã thôi thúc anh thuyết phục những người bạn thân và người bạn đời về việc chuyển đến sống ở nông thôn. Khi đó, anh chỉ nghĩ tới thực tế các vùng nông thôn đang rơi vào cảnh già hóa và suy giảm dân số, khi có quá nhiều người già, trong khi rất ít người trẻ sống ở đây. Thực tế này cũng là động lực để anh cùng bạn bè góp phần hồi sinh những thành phố như vậy.

Do Won Woo và nhóm của mình đã quyết định nộp đơn xin tham gia chương trình của chính quyền địa phương, cung cấp hỗ trợ cho những người trẻ tuổi chuyển đến sống ở thành phố thưa dân và gây dựng sự nghiệp tại đây.

Kết quả là, nhóm của Do Won Woo đã nhận được tổng cộng 150 triệu won (132.170 USD) từ chính quyền địa phương và lựa chọn chuyển đến sinh sống ở Mungyeong do người dân và giới chức thành phố này rất thân thiện và dễ dàng giúp họ hòa nhập với cuộc sống.

Nhóm doanh nhân trẻ thay đổi số phận các thành phố nhỏ ở Hàn QuốcDo Won Woo (ngoài cùng bên trái) và các thành viên khác của công ty khởi nghiệp RE: PLACE, trò chuyện trước một quán càphê được cải tạo từ hanok - một ngôi nhà theo phong cách truyền thống của Hàn Quốc, ở Mungyeong vào tháng 5/2021. (Nguồn: english.kyodonews.net)

Ngoài việc cải tạo nhà máy rượu, bia cũ thành quán càphê, nhóm của Do Won Woo còn kinh doanh một nhà nghỉ kết hợp quán càphê phục vụ ban ngày. Nhà nghỉ này được cải tạo từ một hanok - một ngôi nhà kiểu truyền thống của Hàn Quốc, cũ và bị bỏ hoang đã lâu.

Nhóm cố gắng sử dụng các nguyên liệu sản xuất tại địa phương càng nhiều càng tốt. Đây là một trong những lý do chính khiến Do Won Woo nghĩ họ có thể thành công rực rỡ. Chính việc tận dụng nguồn nông sản phong phú ở địa phương đã giúp nhóm của anh kết nối với nông dân địa phương, hình thành các mối quan hệ đôi bên cùng có lợi.

Chính ý tưởng độc đáo này nên không chỉ du khách ở ngoài thị trấn mà ngày càng nhiều người dân địa phương cũng đã tìm đến các cơ sở của Do Won Woo.

Bà Hwang Ji Sun, một cư dân Mungyeong, 55 tuổi, cho biết đây là lần đầu tiên bà đến quán càphê và đây sẽ là cơ hội tốt để cho nhiều người biết về các nguyên liệu địa phương độc đáo của Mungyeong.

Những năm 70 của thế kỷ trước, cư dân của Mungyeong là hơn 200.000 người vì đây là một trong những mỏ than lớn nhất Hàn Quốc. Nhưng khoảng 20 năm sau đó, khi mỏ than cuối cùng bị đóng cửa, dân số tại đây tiếp tục giảm xuống còn khoảng 70.000 như mức hiện tại. Thậm chí, một số người còn nghĩ tới viễn cảnh thành phố Mungyeong này có thể biến mất trong một vài thập kỷ.

Không chỉ có Mungyeong, nhiều thành phố nhỏ của Hàn Quốc cũng gặp phải những vấn đề tương tự, như dân số ngày càng giảm và già đi, do hơn 50% dân số cả nước tập trung ở Seoul và các khu vực lân cận.

Theo số liệu do Bộ Nông nghiệp, thực phẩm và các vấn đề nông thôn, chính quyền trung ương đã nỗ lực khuyến khích giới thanh niên chuyển đến các khu vực nông thôn và trong hơn một năm qua, khoảng 460.000 người đã chuyển tới sinh sống tại các vùng nông thôn.

Giới chức thành phố Mungyeong bày tỏ sự vui mừng khi lượng du khách đến thành phố này tăng lên nhờ nỗ lực của những người trẻ tuổi như các thành viên của RE: PLACE. Hiện Do Won Woo đang đặt mục tiêu truyền cảm hứng cho giới trẻ để họ cũng trở thành “người sáng tạo địa phương” giống như anh ở các thành phố nhỏ trên Hàn Quốc.

Đây cũng là lý do khiến anh quyết định hợp tác với H2O Hospitality - một công ty cung cấp dịch vụ quản lý lưu trú chung cho hơn 50 khách sạn, nhà nghỉ tại 7 thành phố khác nhau ở Hàn Quốc.

Công ty này đã thâm nhập thị trường Nhật Bản vào năm 2017, thậm chí đã “bắt tay” với Rakuten - công ty thương mại điện tử lớn nhất Nhật Bản, trong việc cải tạo các căn hộ cũ ở các thành phố đông dân cư gần Tokyo, giống như RE: PLACE đã làm với những căn nhà bị bỏ hoang ở Mungyeong.

Bên cạnh việc hợp tác với H2O Hospitality, RE: PLACE còn đưa ra các gói tour du lịch Mungyeong - hiện đang được bán tại nhiều cơ sở du lịch khác nhau ở Hàn Quốc để có thể truyền cảm hứng, giúp nhiều người biết đến một Mungyeong xinh đẹp./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]