Chiều 9/7, đoàn xe chở thi hài của cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã về tới thủ đô Tokyo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhật Bản: Xe chở thi hài cố Thủ tướng Abe Shinzo về tới Tokyo

Chiều 9/7, đoàn xe chở thi hài của cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã về tới thủ đô Tokyo.

Nhật Bản: Xe chở thi hài cố Thủ tướng Abe Shinzo về tới TokyoNgười dân đặt hoa tưởng nhớ cựu Thủ tướng Abe Shinzo tại Nara, Nhật Bản, ngày 9/7. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chiếc xe chở theo thi hài của ông Abe đã tới nhà ông ở quận Shibuya, trung tâm thủ đô Tokyo, vào lúc khoảng 13 giờ 30 (giờ địa phương).

Ông Abe, năm nay 67 tuổi, đã bị bắn từ phía sau vào khoảng 11h30 ngày 8/7 (theo giờ Tokyo) trong lúc đang phát biểu để vận động tranh cử cho một ứng viên của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền ở thành phố Nara, thủ phủ của tỉnh Nara, phía Tây Nhật Bản.

Ông ngã gục sau hai tiếng súng nổ. Ông Abe đã được đưa tới Bệnh viện Đại học Y Nara trong trạng thái bất tỉnh. Sau đó, bất chấp các nỗ lực của đội ngũ y tá và bác sỹ, chính trị gia này vẫn không qua khỏi.

Chiều tối 8/7, ông Hidetada Fukushima, bác sỹ của Bệnh viện Đại học Y Nara, xác nhận ông Abe đã qua đời vào lúc 17 giờ 03 phút ngày 8/7.

Theo bác sỹ Fukushima, ông Abe có hai vết thương do súng bắn. Các nhân viên y tế không thể cầm máu cho ông Abe. Vì thế, nguyên nhân tử vong dường như là do mất máu .

Sau khi quá trình khám nghiệm tử thi của cảnh sát, vào sáng nay, đoàn xe chở thi hài của cố Thủ tướng Abe đã rời Bệnh viện Đại học Y Nara về tư gia của nhà lãnh đạo này ở thủ đô Tokyo.

Ông Abe sinh ngày 21/9/1954 tại thủ đô Tokyo trong một gia đình có truyền thống chính trị. Sau khi bước chân vào chính trường Nhật Bản vào năm 1993, ông đã kinh qua nhiều vị trí quan trọng trong chính phủ và đảng Dân chủ Tự do (LDP).

Tháng 9/2006, ông được bầu làm Chủ tịch LDP và được Quốc hội bầu làm thủ tướng thứ 90 của Nhật Bản vào ngày 26/9 năm đó. Khi đó, ông mới 52 tuổi và là vị thủ tướng trẻ nhất Nhật Bản thời hậu chiến. Tuy nhiên, tháng 9/2007, ông đã phải từ chức thủ tướng vì lý do sức khỏe.

Tháng 9/2012, ông Abe quay trở lại vị trí người đứng đầu LDP sau cuộc bầu cử chủ tịch đảng này.

Vào tháng 12 năm đó, chính trị gia này đã dẫn dắt LDP giành thắng lợi áp đảo trong cuộc bầu cử Hạ viện. Ngày 26/12/2012, ông Abe đã chính thức được bổ nhiệm làm Thủ tướng sau cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội.

Nhật Bản: Xe chở thi hài cố Thủ tướng Abe Shinzo về tới TokyoXe tang chở thi hài cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo về nhà riêng của ông ở Tokyo. (Nguồn: AFP)

Đến tháng 8/2020, ông đã một lần nữa từ chức thủ tướng vì lý do sức khỏe. Ông Abe chính là vị thủ tướng có thời gian tại nhiệm liên tục dài nhất Nhật Bản, vượt qua kỷ lục của Thủ tướng Eisaku Sato.

Sau khi rời nhiệm sở, ông Abe vẫn tích cực tham gia các hoạt động chính trị. Ngày 11/11/2021, chính trị gia này đã trở thành nhà lãnh đạo của Seiwa Seisaku Kenkyukai - phái lớn nhất trong LDP.

Trước khi bị tấn công ở Nara, ông đang vận động tranh cử cho một ứng cử viên của LDP ở đây.

Theo Kyodo


Theo Kyodo

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]