Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 14/7 khẳng định chính phủ nước này sẵn sàng ứng phó với đợt bùng phát thứ 7 của dịch COVID-19 trong khi vẫn nỗ lực duy trì các hoạt động kinh tế-xã hội với tinh thần thận trọng tối đa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhật Bản sẵn sàng ứng phó với làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ 7

Nhật Bản sẵn sàng ứng phó với làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ 7Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 14/7 khẳng định chính phủ nước này sẵn sàng ứng phó với đợt bùng phát thứ 7 của dịch COVID-19 trong khi vẫn nỗ lực duy trì các hoạt động kinh tế-xã hội với tinh thần thận trọng tối đa.

Phát biểu tại họp báo, người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản cho biết hiện tại dòng phụ BA.5 của biến thể Omicron đã lây lan nhanh trên khắp các địa phương trong cả nước.

Tuy nhiên số ca bệnh nặng và số người tử vong vẫn ở mức thấp. Trước mắt, chính phủ và chính quyền các địa phương sẽ tập trung củng cố hệ thống y tế như đảm bảo số lượng giường bệnh, hỗ trợ hệ thống điều trị y tế tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, củng cố hệ thống khám và điều trị bệnh nhân COVID-19, đồng thời tiếp tục duy trì các hoạt động kinh tế-xã hội theo hướng thận trọng.

Thủ tướng Kishida khẳng định hiện chính phủ chưa tính đến bất cứ phương án hạn chế hành vi nào như ban bố tình trạng khẩn cấp hay áp dụng các biện pháp phòng dịch trọng điểm, đồng thời kêu gọi người dân cùng chung tay ngặn chặn sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng, đặc biệt là tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19. Việc tiêm mũi thứ 4 sẽ được mở rộng cho khoảng 8 triệu nhân viên y tế và nhân viên chăm sóc tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe người cao tuổi từ tuần sau.

Ông cũng kêu gọi những người trẻ nêu cao ý thức bảo vệ cộng đồng bằng việc tiêm vaccine mũi nhắc lại, trong bối cảnh có 80% người dưới 30 tuổi đã hoàn thành mũi tiêm thứ 2 nhưng chỉ chưa đầy 30% tiêm mũi thứ 3.

Thủ tướng Kishida cho biết trong kỳ nghỉ hè sắp tới, dự kiến sẽ có nhiều hoạt động giao lưu, tham quan, di chuyển cả trong và ngoài nước có thể sẽ làm gia tăng các ca mắc COVID-19 mới. Để đảm bảo phát hiện và điều trị kịp thời, bên cạnh 13.000 cơ sở xét nghiệm miễn phí hiện nay, chính phủ sẽ thiết lập thêm 100 cơ sở xét nghiệm miễn phí tạm thời tại các nhà ga và sân bay lớn trong cả nước.

Cũng trong buổi họp báo, Chủ tịch Nhóm các chuyên gia cố vấn y tế Chính phủ Nhật Bản Shigeru Omi giải thích việc áp dụng các biện pháp hạn chế hành vi nghiêm ngặt như các làn sóng trước sẽ làm chậm quá trình hồi phục các hoạt động kinh tế-xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của doanh nghiệp và người dân.

Do đó, ông kêu gọi người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ cần có ý thức bảo vệ sức khỏe cộng đồng thông qua thực hiện triệt để các biện pháp phòng dịch cơ bản như tiêm mũi nhắc lại, xét nghiệm nếu có triệu chứng, rửa tay sát khuẩn, tránh tụ tập nơi đông người, đeo khẩu trang khi nói chuyện…

Trong ngày 14/7, Nhật Bản đã ghi nhận thêm 97.788 ca mắc mới với 33 ca tử vong. Như vậy, kể từ khi phát hiện ca mắc đầu tiên, số ca mắc COVID-19 mới tại quốc gia Đông Bắc Á này đã vượt 10 triệu ca, trong đó có 31.547 trường hợp tử vong.

Trong khi đó, thủ đô Tokyo trong ngày 14/7 cũng đã ghi nhận 16.662 ca mắc COVID-19 mới, là ngày thứ 3 liên tiếp có trên 10.000 ca mới, tăng gần gấp đôi so với trước đó 1 tuần./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]