(Baothanhhoa.vn) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết sẽ hội đàm với các nhà lãnh đạo Mỹ, Nga và Trung Quốc bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tổ chức tại Osaka từ ngày 28-29/6 tới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhật Bản nêu các nội dung hội đàm song phương tại Hội nghị G20

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết sẽ hội đàm với các nhà lãnh đạo Mỹ, Nga và Trung Quốc bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tổ chức tại Osaka từ ngày 28-29/6 tới.

Nhật Bản nêu các nội dung hội đàm song phương tại Hội nghị G20

Thủ tướng Nhật Bản sẽ hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Nguồn: AFP/TXTVN)

Trả lời báo giới sáng 22/6, Thủ tướng Abe nhấn mạnh, một trong các nội dung quan trọng cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump là vấn đề thương mại song phương.

Ông Abe tái khẳng định sẽ không nhượng bộ vượt quá quy chuẩn của các thỏa thuận thương mại mà Nhật Bản đã ký như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Đây là nội dung mà NhậtMỹ thống nhất trong tuyên bố chung tháng 9/2018, nhân chuyến thăm Mỹ của ông Abe.

Thủ tướng Nhật Bản nhấn mạnh “sẽ không bao giờ có sự nhượng bộ nào không phù hợp với lợi ích quốc gia.”

Về nội dung hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin liên quan tới Hiệp ước hòa bình, ông Abe cho rằng đây là vấn đề không đơn giản, song ông mong muốn sẽ có tiến triển.

Nga được cho đang quan ngại việc quân đội Mỹ có thể hiện diện tại vùng lãnh thổ tranh chấp giữa hai nước mà Nga đang quản lý dưới tên gọi Nam Kuril, nhưng Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Lãnh thổ phương Bắc.

Về vấn đề này, ông Abe cho biết “đã đàm phán những điều kiện tiên quyết của đồng minh Nhật-Mỹ” và “mong muốn sẽ tìm ra cách giải quyết.”

Đối với cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Abe sẽ dựa trên nội dung trao đổi giữa Trung Quốc và Triều Tiên trong chuyến thăm của ông Tập tới Bình Nhưỡng từ ngày 20-21/6 vừa qua.

Thủ tướng Nhật Bản bày tỏ hy vọng có một cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tuy nhiên “giai đoạn hiện nay, đáng tiếc là hoàn toàn chưa thể quyết định được.”

Ông Abe cũng khẳng định quyết tâm “không từ bỏ bất cứ cơ hội nào để giải quyết vấn đề bắt cóc” với Triều Tiên.

Khi được hỏi về cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, ông Abe cho biết rất khó để tổ chức cuộc gặp này bởi lịch trình dày đặc và thời gian hạn chế tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 .

LP (Theo Kyodo)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]