(Baothanhhoa.vn) - Ngày 11/5, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono bày tỏ hy vọng sẽ hoàn tất đàm phán về hiệp ước hòa bình với Nga càng sớm càng tốt, song ông cũng nhấn mạnh cần phải giải quyết vấn đề theo phương thức mà hai bên có thể chấp nhận được.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhật Bản hy vọng sớm cùng Nga hoàn tất đàm phán hiệp ước hòa bình

Ngày 11/5, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono bày tỏ hy vọng sẽ hoàn tất đàm phán về hiệp ước hòa bình với Nga càng sớm càng tốt, song ông cũng nhấn mạnh cần phải giải quyết vấn đề theo phương thức mà hai bên có thể chấp nhận được.

Nhật Bản hy vọng sớm cùng Nga hoàn tất đàm phán hiệp ước hòa bìnhNgoại trưởng Nga Sergey Lavrov (phải) và người đồng cấp Nhật Bản Taro Kono (trái) tại cuộc hội đàm ở Moskva, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong bài phát biểu tại thành phố Sapporo, tỉnh Hokkaido, Ngoại trưởng Kono nêu rõ đàm phán cần được kết thúc bằng việc xem xét tất cả các ý tưởng để cả hai bên có thể hài lòng với thỏa thuận.

Theo ông, Tokyo và Moskva chỉ có thể phê chuẩn hiệp ước hòa bình một khi quốc hội hai nước thông qua văn kiện này.

Trước đó một ngày, Ngoại trưởng Kono và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã kết thúc cuộc thảo luận lần thứ 3 tại thủ đô Moskva (Nga) song vẫn chưa thể thu hẹp khoảng cách về bất đồng liên quan tới các đảo do Nga kiểm soát ngoài khơi Hokkaido.

Nhật Bản mong muốn ký hiệp ước hòa bình với Nga nhằm chấm dứt tranh chấp chủ quyền đối với chuỗi đảo mà Tokyo gọi là Vùng Lãnh thổ phương Bắc hiện do Moskva kiểm soát với tên gọi Nam Kuril.

Bất đồng này đã gây căng thẳng quan hệ song phương suốt bảy thập niên qua. Gần đây, hai nước đều thể hiện thiện chí giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán, song chưa đạt được nhận thức chung do lập trường còn khác biệt.

Tranh chấp chủ quyền đối với các đảo trên là trở ngại chính ngăn hai nước ký một hiệp định hòa bình sau khi kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Nhật Bản cho rằng Liên Xô trước đây đã chiếm giữ trái phép các đảo trên, trong khi phía Nga cho rằng nước này có được các đảo này một cách hợp pháp như thành quả của cuộc chiến tranh.

Hai ngoại trưởng dự kiến cũng sẽ có một cuộc gặp nữa, diễn ra cùng lúc với các thảo luận về an ninh có sự tham gia của bộ trưởng quốc phòng hai nước trong các ngày 30-31/5.

LP (Theo Kyodo)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]