Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 15/4 đã đến Afghanistan, thông báo với giới chức nước chủ nhà các kế hoạch của Tổng thống Joe Biden rút toàn bộ binh lính Mỹ đang đồn trú tại quốc gia Tây Nam Á này vào trước ngày 11/9.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngoại trưởng Mỹ thăm Afghanistan thông báo việc rút quân

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 15/4 đã đến Afghanistan, thông báo với giới chức nước chủ nhà các kế hoạch của Tổng thống Joe Biden rút toàn bộ binh lính Mỹ đang đồn trú tại quốc gia Tây Nam Á này vào trước ngày 11/9.

Ngoại trưởng Mỹ thăm Afghanistan thông báo việc rút quânBinh sỹ Mỹ tuần tra tại tỉnh Nangarhar, Afghanistan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong chuyến thăm, Ngoại trưởng Blinken đã gặp Tổng thống nước chủ nhà Ashraf Ghani, cùng các quan chức cấp cao Afghanistan, thông báo quyết định của Tổng thống Biden về việc rút quân khỏi Afghanistan trước ngày 11/9, đúng 20 năm sau vụ tấn công khủng bố của Al-Qaeda làm châm ngòi cho cuộc chiến kéo dài của Mỹ tại quốc gia Tây Nam Á này.

Phát biểu sau cuộc gặp Tổng thống Ghani, Ngoại trưởng Blinken nêu rõ việc ông có mặt tại Afghanistan ngay sau thông báo của Tổng thống Biden là nhằm chứng minh cam kết lâu dài của Mỹ đối với đất nước và người dân Afghanistan. Theo ông, mối quan hệ đối tác đang thay đổi, song sẽ tồn tại lâu dài.

Trước đó, trong bài phát biểu ngày 14/4, Tổng thống Biden cho biết “đã tới lúc chấm dứt cuộc chiến kéo dài nhất của Mỹ.” Ông cũng khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ Chính phủ Afghanistan trong cuộc đàm phán với Taliban .

Theo Tổng thống Biden, quân đội Mỹ sẽ bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan từ ngày 1/5.

Các đồng minh của Mỹ trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng đã nhất trí rút các binh sỹ nước ngoài khỏi Afghanistan theo đúng lộ trình rút quân của Mỹ.

Quá trình rút binh sỹ nước ngoài khỏi quốc gia Tây Nam Á sẽ hoàn tất vào trước ngày 11/9 năm nay.

Cuộc chiến tại Afghanistan đã khiến 2.400 quân nhân Mỹ thiệt mạng và tiêu tốn của nước này ước tính 2.000 tỷ USD. Thời điểm cao trào, số quân Mỹ ở Afghanistan từng lên tới 100.000 người vào năm 2011.

Hiện số binh sỹ NATO còn ở Afghanistan vào khoảng 9.600 người, trong đó Mỹ có 2.500 binh sỹ và Đức có 1.100 binh sỹ.

Bình luận về kế hoạch rút quân trên của Mỹ, Tổng thống Afghanistan Mohammad Ashraf Ghani ngày 14/4 cho biết nước này tôn trọng quyết định của Washington và các lực lượng của Afghanistan hiện có “đủ năng lực” để bảo vệ đất nước.

Theo AFP


Theo AFP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]