Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 19/10 bày tỏ hy vọng đón tiếp đối tác phía Triều Tiên tại Washington vào khoảng tuần tới để tiếp tục thu xếp một cuộc gặp thượng đỉnh mới giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo hy vọng gặp đối tác phía Triều Tiên

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 19/10 bày tỏ hy vọng đón tiếp đối tác phía Triều Tiên tại Washington vào khoảng tuần tới để tiếp tục thu xếp một cuộc gặp thượng đỉnh mới giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trả lời phỏng vấn đài Tiếng nói Hoa kỳ (VOA), ông Pompeo cho biết hai bên "đang tìm thời gian và địa điểm phù hợp với hai nhà lãnh đạo để khi hai bên gặp nhau sẽ thực sự có cơ hội thực sự đạt một bước tiến lớn hướng tới phi hạt nhân hóa."

Mặc dù ông Pompeo không nêu cụ thể, song giới phân tích cho rằng ông đề cập một cuộc gặp với người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong Ho. Chuyến thăm Washington của ông Ri Yong Ho, nếu diễn ra, sẽ là một dấu mốc nữa trong tiến trình "ấm lên" nhanh chóng trong quan hệ giữa hai nước.

Đầu tháng này, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo đã đến Bình Nhưỡng thúc đẩy thỏa thuận đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần đầu tiên tại Singapore hồi tháng 6 vừa qua, theo đó ông Kim Jong-un cam kết Triều Tiên tiến tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn và ông Trump cam kết Mỹ đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng. Hiện hai bên đang mong muốn tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai.

Hãng tin Reuters và AP dẫn lời một quan chức cấp cao chính quyền Mỹ giấu tên cho biết cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai ít khả năng diễn ra trong năm nay, mà "có thể vào đầu năm 2019."

Thông tin này được đưa ra một tuần sau khi cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng John Bolton cũng cho rằng cuộc gặp có thể sẽ không diễn ra trong năm nay. Trước đó, Tổng thống Trump từng nói ông muốn tổ chức cuộc gặp trên sau bầu cử giữa kỳ tại Mỹ vào tháng 11 tới và đang cân nhắc 3-4 địa điểm cho sự kiện này.

Mỹ và Triều Tiên vốn bất đồng về các bước đi hướng tới việc Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân và tên lửa.

Washington yêu cầu Bình Nhưỡng công khai tất cả các vũ khí hạt nhân và vật liệu hạt nhân, coi đây là bước đi đầu tiên hướng đến phi hạt nhân hóa một cách có thể kiểm chứng.

Tuy nhiên, phía Triều Tiên yêu cầu trước hết tuyên bố chính thức kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên, coi đây là bước xây dựng lòng tin và đảm bảo an ninh của Bình Nhưỡng.


LP (Theo AP)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]