Nhân “Ngày quốc tế Nelson Mandela" 18/7, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp nối cảm hứng từ cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela để cùng nhau xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngày quốc tế Nelson Mandela: Kêu gọi xây dựng thế giới tốt đẹp hơn

Nhân “Ngày quốc tế Nelson Mandela" 18/7, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp nối cảm hứng từ cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela để cùng nhau xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn.

Cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela. (Nguồn: ozy.com)

Phát biểu trước Đại hội đồng Liên hợp quốc, ông Guterres nhấn mạnh nhà lãnh đạo Nelson Mandela nhắc nhở chúng ta rằng mỗi con người đều có khả năng giúp thế giới trở nên tốt đẹp hơn, nơi mọi người được đối xử bình đẳng và công bằng, vượt qua khác biệt về sắc tộc, tín ngưỡng và giới tính.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Guterres nêu rõ hình ảnh Nelson Mandela là biểu tượng cho các giá trị toàn cầu như hòa bình, vị tha, khiêm tốn, chính trực, lòng nhiệt huyết và ông đã cho thấy đây không chỉ là những tư tưởng trừu tượng mà là những hành động cụ thể bất cứ ai cũng có thể thực hiện.

Cuộc đời và những thành công của ông để minh chứng rằng không có rào cản nào là không thể vượt qua với quyết tâm, lòng kiên trì và sức thuyết phục. Chính vì thế, Nelson Mandela là một trong những nhân vật hiếm hoi trong lịch sử mang đến nguồn cảm hứng cho thế giới.

Theo Tổng Thư ký Liên hợp quốc, xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn cũng là nhiệm vụ của Liên hợp quốc. Ông nhấn mạnh tới Chương trình Phát triển Bền vững 2030 với mục tiêu xóa bỏ nạn đói.

Ông trích dẫn một phát biểu của cố Tổng thống Mandela cho rằng "xóa bỏ nạn đói không phải việc làm từ thiện mà là hành động vì công lý, là sự bảo vệ một quyền con người cơ bản là quyền có cuộc sống tốt đẹp và đầy đủ."

Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố Tổng thống Nam Phi, Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi người dân trên toàn thế giới chung tay hành động để tạo nên sự khác biệt và hiện thực giấc mơ về một thế giới tốt đẹp hơn.

Sinh ngày 18/7/1918, Nelson Mandela là biểu tượng cao nhất cho tinh thần đoàn kết dân tộc. Với sức mạnh của lòng vị tha và tinh thần hòa giải, ông đã hàn gắn hố sâu mâu thuẫn sắc tộc, mở ra một kỷ nguyên mới cho Nam Phi sau hàng chục năm xung đột giữa cộng đồng người da màu chiếm đa số và nhóm người da trắng thiểu số cầm quyền.

Những đóng góp to lớn của nhà lãnh đạo Nelson Mandela trong cuộc chiến chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc Apartheid, chống đói nghèo, bất bình đẳng đã được đất nước Nam Phi cùng nhiều quốc gia và các tổ chức quốc tế trên thế giới vinh danh bằng rất nhiều giải thưởng, tiêu biểu là giải Nobel Hòa bình năm 1993, giải thưởng Lenin của Liên Xô và giải thưởng Tự do của Mỹ.

Đặc biệt, tháng 11/2009, Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 64 đã thống nhất lấy ngày 18/7 là “Ngày quốc tế Nelson Mandela”.


LP (Theo Reuters)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]