Reuters đưa tin, một tòa án Nga đã tuyên án 16 năm tù đối với cựu lính thủy đánh bộ Mỹ Paul Whelan về tội làm gián điệp cho Washington sau một phiên xét xử kín mà các nhà ngoại giao Mỹ cho là không công bằng và không rõ ràng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nga tuyên án vụ cựu lính thủy đánh bộ Mỹ làm gián điệp

Reuters đưa tin, một tòa án Nga đã tuyên án 16 năm tù đối với cựu lính thủy đánh bộ Mỹ Paul Whelan về tội làm gián điệp cho Washington sau một phiên xét xử kín mà các nhà ngoại giao Mỹ cho là không công bằng và không rõ ràng.

Nga tuyên án vụ cựu lính thủy đánh bộ Mỹ làm gián điệpCựu lính thủy đánh bộ Mỹ Paul Whelan . (Nguồn: TASS)

Whelan có hộ chiếu Mỹ, Anh, Canada và Ireland, bị tống giam kể từ khi bị các đặc vụ Cơ quan An ninh Liên bang Nga bắt trong một phòng khách sạn ở Moskva hôm 28/12/2018.

Các nhà ngoại giao Mỹ đã miêu tả vụ này là “rào cản đáng kể” trong việc cải thiện mối quan hệ song phương vốn mong manh giữa Mỹ và Nga, đồng thời liên tục cho rằng không có bằng chứng chống lại Whelan và đề nghị Moskva phóng thích người này.

Trong khi đó, theo hãng Interfax, Đại sứ Mỹ tại Nga John Sullivan ngày 15/6 cho rằng việc Nga tuyên án 16 năm tù đối với cựu lính thủy đánh bộ Mỹ Paul Whelan về tội làm gián điệp cho Washington sẽ phương hại quan hệ giữa Moskva và Washington.

Còn luật sư của ông Whelan cho biết thân chủ của ông đã được thông báo rằng ông sẽ là một phần trong cuộc trao đổi tù nhân với một công dân Nga bị bắt ở Mỹ, điều mà Bộ Ngoại giao Nga từng đề xuất trong nhiều dịp.

Cùng ngày, theo Reuters, các công tố viên nhà nước đã buộc tộ một nhà khoa học có tiếng Valery Mitko của Nga phạm tội phản quốc sau khi cáo buộc ông này cung cấp các bí mật nhà nước cho Trung Quốc.

Thông tin trên được ông Ivan Pavlov, luật sư của nhà khoa học Mitko, cho biết ngày 15/6, đồng thời cho hay thân chủ của ông có khả năng phải lĩnh án lên tới 20 năm tù nếu bị kết tội.

Ông Mitko, Giám đốc Học viện Khoa học Bắc Cực ở St. Petersburg, đã bị quản thúc tại gia kể từ khi chính quyền cáo buộc ông tội phản quốc hồi tháng Hai.

Luật sư Pavlov cho hay, thân chủ của ông đã đến Trung Quốc hai lần trong 1 năm để làm giảng viên thỉnh giảng, song bác bỏ cáo buộc cung cấp các bí mật nhà nước cho giới chức Trung Quốc.

Một nguồn tin đã nói với hãng tin Interfax rằng ông Mitko đã bị cáo buộc từng cung cấp cho Trung Quốc thông tin liên quan đến các phương pháp được sử dụng để phát hiện tàu ngầm.

Theo TASS



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]