Ngày 14/1, tại trụ sở Bộ Ngoại giao Nga , Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov đã tổ chức cuộc họp báo lớn thường niên tổng kết hoạt động đối ngoại của Nga trong năm 2021.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nga tổ chức họp báo tổng kết hoạt động ngoại giao trong năm 2021

Ngày 14/1, tại trụ sở Bộ Ngoại giao Nga , Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov đã tổ chức cuộc họp báo lớn thường niên tổng kết hoạt động đối ngoại của Nga trong năm 2021.

Nga tổ chức họp báo tổng kết hoạt động ngoại giao trong năm 2021Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov. (Nguồn: TASS)

Mở đầu bài phát biểu của mình, Ngoại trưởng Lavrov cho rằng Nga đã hợp tác với phương Tây trong năm 2021, tích cực hợp tác trong các lĩnh vực chính sách đối ngoại khác.

Năm 2021, hợp tác hội nhập trong Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) phát triển, quá trình hội nhập giữa Nga và Belarus được tăng cường. Điều này đã góp phần thúc đẩy sáng kiến của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc hình thành Quan hệ đối tác Á-Âu mở rộng.

Nga cũng phát triển quan hệ với các đối tác châu Á, đặc biệt năm 2021, Nga và Trung Quốc kỷ niệm 20 năm ngày ký Hiệp ước láng giềng tốt, hữu nghị và hợp tác.

Nga cũng thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt tốt đẹp với Ấn Độ và với hầu hết các đối tác trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, cũng như với các quốc gia châu Phi và Mỹ Latinh.

Tại châu Á-Thái Bình Dương, Nga đặc biệt chú trọng quan tâm đến quan hệ tích cực với các nước thành viên ASEAN trong bối cảnh hình thành quan hệ đối tác Á-Âu mở rộng. Nga đã tận dụng tối đa các cơ hội đối thoại mang tính xây dựng mà các hiệp hội như G-20, BRICS và SCO đem lại.

Ngoài ra, trong năm 2021, Nga đã tham gia vào việc thúc đẩy giải quyết các cuộc xung đột ở Nagorny-Karabakh, Syria, Afghanistan, Libya, chương trình hạt nhân Iran, vấn đề Palestine-Israel, tình hình trên Bán đảo Triều Tiên và các “điểm nóng” khác, và mới đây là giải quyết tình hình tại Kazakhstan.

Cũng theo Ngoại trưởng Lavrov, Nga đã tham gia hỗ trợ ngoại giao cho cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. Vaccine Sputnik V đã được đăng ký tại 71 quốc gia, đạt được thỏa thuận với một số quốc gia về việc công nhận lẫn nhau các chứng chỉ tiêm vaccine.

Trong năm 2022, Nga sẽ tiếp tục bảo vệ vai trò trung tâm của Liên hợp quốc, chống lại chủ nghĩa khủng bố và tội phạm mạng; hỗ trợ và thúc đẩy việc hợp nhất Thế giới Nga như một phong trào đa quốc gia và đa lĩnh vực.

Chuyển sang phần hỏi đáp, Bộ trưởng Ngoại giao Lavrov đã chủ yếu trả lời các câu hỏi về cuộc đàm phán mới đây giữa Nga với Mỹ và NATO về các đảm bảo an ninh Moskva đề xuất, cũng như mối quan hệ giữa Nga với phương Tây và châu Âu.

Theo TASS


Theo TASS

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]