Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí tiếp tục thảo luận về một hành lang an toàn trên biển Đen để phục vụ xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine sau các cuộc thảo luận tại Moskva.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nga-Thổ Nhĩ Kỳ đàm phán về tuyến đường xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine

Nga-Thổ Nhĩ Kỳ đàm phán về tuyến đường xuất khẩu ngũ cốc từ UkraineThu hoạch ngũ cốc tại Ukraine. (Ảnh: REUTERS/TTXVN)

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí tiếp tục thảo luận về một hành lang an toàn trên biển Đen để phục vụ xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine sau các cuộc thảo luận tại Moskva.

Ngày 21/6, các nguồn tin từ Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên hợp quốc sẽ tổ chức một cuộc họp tại Istanbul trong những tuần tới.

Kênh truyền hình TRT Haber của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các cuộc thảo luận giữa các quan chức nước này và Nga ngày 21/6 diễn ra trong không khí tích cực, mang tính xây dựng.

Sau đó vài giờ, tàu chở hàng Azov Concord của Thổ Nhĩ Kỳ mắc kẹt tại cảng Mariupol của Ukraine hiện do Nga kiểm soát đã rời cảng an toàn.

TRT cũng đưa tin cuộc họp có sự tham dự của các quan chức quân đội Nga và Thổ Nhĩ Kỳ phụ trách đường dây liên lạc nóng giữa Ankara, Moskva và Kiev, trong đó đã dần đi tới đồng thuận để hướng tới một giải pháp giúp tháo gỡ cuộc khủng hoảng lương thực.

Ankara bày tỏ sẵn sàng đóng vai trò quan sát tại cuộc họp sắp tới ở Instanbul để giám sát việc triển khai kế hoạch về hành lang an toàn trên biển.

Thông báo từ Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã khẳng định cuộc họp tại Moskva đã mang lại kết quả cụ thể đầu tiên là việc tàu chở hàng của nước này đã rời cảng Mariupol.

Thông báo cho biết thêm tàu Azov Concord là tàu nước ngoài đầu tiên rời cảng Mariupol kể từ khi xung đột tại Ukraine nổ ra hồi cuối tháng 2.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cũng xác nhận các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ và Nga tham gia đàm phán tại Moskva đã đạt đồng thuận về các cuộc thảo luận trong tương lai giữa hai nước này, Ukraine và Liên hợp quốc, theo đó quyết định tổ chức cuộc họp 4 bên tại Isanbul trong những tuần tới.

Trong khi đó, một thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết các bên đã thảo luận về một hành lang an toàn cho tàu chở hàng của Thổ Nhĩ Kỳ và xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của Ukraine, cũng như các cách tiếp cận để đảm bảo lưu thông hàng hải an toàn ở biển Đen.

Ukraine là một trong những nhà cung cấp lúa mỳ hàng đầu thế giới nhưng hoạt động vận chuyển lúa mỳ từ Ukraine đi nước ngoài đã bị gián đoạn do ảnh hưởng của cuộc xung đột, gây ra cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Liên hợp quốc đã kêu gọi cả Ukraine và Nga cũng như nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ tham gia thảo luận về việc thiết lập một hành lang trên biển giúp nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc an toàn.

Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên của Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đã tổ chức các cuộc thảo luận trực tiếp với Nga và Liên hợp quốc về việc thiết lập một hành lang an toàn trên biển, tuy nhiên cho biết để tiến tới thỏa thuận, các bên còn nhiều việc cần phải làm.

Để ký kết thỏa thuận, Moskva yêu cầu các nước phương Tây phải dỡ bỏ một số biện pháp trừng phạt để tạo điều kiện cho hoạt động xuất khẩu ngũ cốc và phân bón trong khi Kiev muốn có đảm bảo an ninh tại các cảng. Ankara cho rằng các yêu cầu trên là chấp nhận được./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]