Nga ngày 31/3 cho biết nước này sẽ mở rộng danh sách các nhân vật thuộc Liên minh châu Âu (EU) bị cấm nhập cảnh vào Nga nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moskva liên quan vấn đề Ukraine.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nga mở rộng danh sách trừng phạt đối với các nhân vật thuộc EU

Nga ngày 31/3 cho biết nước này sẽ mở rộng danh sách các nhân vật thuộc Liên minh châu Âu (EU) bị cấm nhập cảnh vào Nga nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moskva liên quan vấn đề Ukraine.

Nga mở rộng danh sách trừng phạt đối với các nhân vật thuộc EUHành khách tại sân bay Sheremetyevo. (Nguồn: moodiedavittreport.com)

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga cho biết các biện pháp hạn chế sẽ được áp dụng đối với các nhà lãnh đạo hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU), trong đó có một số ủy viên châu Âu và những người đứng đầu các tổ chức quân sự EU cùng nhiều thành viên của Nghị viện châu Âu (EP), những người đã thúc đẩy các chính sách chống lại Nga.

Ngoài ra, tuyên bố nêu rõ trong danh sách trên còn có các quan chức cấp cao khác cũng như nhiều nhân vật của công chúng và nhân viên truyền thông, những người chịu trách nhiệm cá nhân thúc đẩy các lệnh trừng phạt bất hợp pháp nhằm vào Nga.

Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ đã thông tin về lệnh trừng phạt trên cho phái đoàn EU tại Moskva, đồng thời tuyên bố bất kỳ lệnh trừng phạt nào từ phía EU và các nước thành viên của liên minh này đối với Nga, Moskva sẽ đều có bước đi đáp lại.

Trước đó, phương Tây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào nền kinh tế Nga liên quan vấn đề Ukraine, các lệnh cấm đi lại cũng như phong tỏa tài sản đối với một số nhân vật trong chính phủ Nga.

Cùng ngày 31/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga sẽ hỗ trợ cho các hãng hàng không nội địa 100 tỷ rúp (1,25 tỷ USD) để giúp họ đối phó với hậu quả từ các lệnh trừng phạt quốc tế.

Trong bài phát biểu trên truyền hình vào cuối cuộc họp với đại diện của các hãng hàng không và nhà sản xuất máy bay, ông Putin cho biết các chuyến bay nội địa sẽ nhận được trợ cấp của chính phủ trong năm 2022.

Nga - thị trường hàng không lớn thứ 11 thế giới - đang chịu áp lực lớn khi Mỹ và châu Âu đóng cửa không phận đối với máy bay Nga cùng việc Moskva có động thái tương tự đáp trả.

Ngoài ra, các hãng hàng không Nga không còn có thể mua phụ tùng hoặc nhận được dịch vụ bảo dưỡng từ châu Âu hoặc Mỹ.

Do các lệnh trừng phạt liên quan đến việc Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, các bên cho thuê máy bay phương Tây cũng đã buộc phải chấm dứt hợp đồng mà các hãng hàng không Nga đang thuê hơn 500 máy bay.

Tổng thống Putin cho biết ông đã chỉ thị chính phủ tìm ra các biện pháp để giảm bớt gánh nặng thanh toán tiền thuê cho các hãng hàng không.

Hầu hết các máy bay thuê vẫn ở Nga, và nước này đã thông qua luật cho phép các máy bay này được nhập vào sổ đăng ký máy bay của mình.

Tuy nhiên, các hãng hàng không Nga vẫn do dự trong việc áp dụng luật này do lo ngại ảnh hưởng tới quan hệ với các đối tác quốc tế.

Theo RIA


Theo RIA

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]