Điện Kremlin ngày 25/6 cho biết Nga "lấy làm tiếc" khi các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) không ủng hộ đề xuất của Đức và Pháp về việc nối lại các cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nga “lấy làm tiếc” về việc lãnh đạo EU từ chối họp thượng đỉnh

Điện Kremlin ngày 25/6 cho biết Nga “lấy làm tiếc” khi các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) không ủng hộ đề xuất của Đức và Pháp về việc nối lại các cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nga “lấy làm tiếc” về việc lãnh đạo EU từ chối họp thượng đỉnhTổng thống Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh ở Paris năm 2019. (Ảnh: AFP)

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vẫn khẳng định EU nên tổ chức đối thoại cấp cao với Moskva.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, bày tỏ thất vọng trước việc EU không ủng hộ đề xuất nói trên của Berlin và Paris.

Theo ông Peskov, “Tổng thống Putin đã và vẫn quan tâm tới việc cải thiện quan hệ hợp tác giữa Moskva và Brussels… Lập trường của EU bị phân tán, không phải lúc nào cũng phù hợp và đôi khi không rõ ràng."

Đề xuất trên được Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đưa ra sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Putin ở Geneva (Thụy Sĩ) vào tuần trước.

Ý tưởng này được ông Putin ủng hộ, song đã bị EU bác bỏ trong cuộc họp ngày 24/6. Nhiều nước thành viên EU, đặc biệt là các nước Đông Âu cho rằng vẫn còn “quá sớm” để nói về một cuộc gặp với nhà lãnh đạo Nga và chỉ nên tổ chức hội nghị thượng đỉnh “khi có vấn đề tích cực để thảo luận.”

Nhiều ý kiến cũng yêu cầu làm rõ “về định dạng cho cuộc đối thoại này,” ví dụ như cách thức và cấp độ tiến hành đối thoại.

Các nhà lãnh đạo EU cũng cho biết sẵn sàng “liên hệ có chọn lọc” với phía Nga trong những lĩnh vực phù hợp với lợi ích của khối, ví dụ như biến đổi khí hậu, y tế, thỏa thuận hạt nhân Iran, xung đột tại Syria và Libya.

Trước việc ý tưởng nối lại hội nghị thượng đỉnh Brussels-Moskva không giành được sự ủng hộ cần thiết trong EU, Pháp vẫn nhấn mạnh EU rất cần đối thoại ở cấp cao với Nga.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken ngày 25/6, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian khẳng định: “ (EU) phải đối thoại với Nga, vì đó là một nước lớn, và vì đó là láng giềng của chúng ta.”

Trước đó, khi đưa ra đề xuất, Tổng thống Pháp Macron đã nêu rõ việc nối lại hội nghị thượng đỉnh với Nga chính là “đối thoại để bảo vệ lợi ích của chúng ta (EU).”

Các hội nghị thượng đỉnh giữa EU và Nga đã bị gián đoạn kể từ khi Moskva sáp nhập Bán đảo Crimea năm 2014. Kể từ thời điểm này, hai bên không tiến hành hội nghị thượng đỉnh.

EU đã đưa ra nhiều lệnh trừng phạt đối với Nga liên quan vấn đề Bán đảo Crimea, trong khi Moskva cũng có nhiều biện pháp đáp trả.

Theo TASS


Theo TASS

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]