Ngày 29/5, cổng thông tin điện tử luật pháp Nga công bố Sắc lệnh của Tổng thống Vladimir Putin phê chuẩn phiên bản mới của Chiến lược chống chủ nghĩa cực đoan đến năm 2025.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nga khẳng định vai trò hợp tác quốc tế chống chủ nghĩa cực đoan

Ngày 29/5, cổng thông tin điện tử luật pháp Nga công bố Sắc lệnh của Tổng thống Vladimir Putin phê chuẩn phiên bản mới của Chiến lược chống chủ nghĩa cực đoan đến năm 2025.

Nga khẳng định vai trò hợp tác quốc tế chống chủ nghĩa cực đoanTổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc họp tại Novo-Ogaryovo, ngoại ô Moskva. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tài liệu khẳng định chủ nghĩa cực đoan là nguy cơ toàn cầu và vai trò của hợp tác quốc tế chống lại nguy cơ này.

Chiến lược này nhằm mục đích đảm bảo triển khai chính sách quốc gia trong lĩnh vực chống chủ nghĩa cực đoan, xác định mục tiêu, nhiệm vụ và phương hướng chính chống lại các nguy cơ và thách thức từ chủ nghĩa cực đoan ở Nga, phối hợp các nỗ lực của các cơ quan chuyên môn và toàn xã hội Nga chống lại các nguy cơ và thách thức này.

Phiên bản cập nhật của Chiến lược này coi chủ nghĩa cực đoan là một trong những nguồn nguy cơ chính đe dọa an ninh quốc gia, gây mất ổn định tình hình trong nước và xã hội Nga.

Nguy cơ này được tạo ra bởi các tổ chức, nhóm dân tộc, tôn giáo, xã hội cực đoan, chủ nghĩa dân tộc cực đoan và các tổ chức khác làm tổn hại tính thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Nga.

Chiến lược này cũng chỉ ra các cơ quan đặc vụ và các tổ chức chuyên biệt của nước ngoài tăng cường tác động thông tin và tâm lý đối với dân chúng Nga, trước hết là đối tượng thanh niên, nhằm mục đích phá hoại các giá trị truyền thống, nền tảng tinh thần, gây mất ổn định từ bên trong nước Nga.

Các nhà hoạch định Chiến lược này cho rằng chủ nghĩa cực đoan là nguy cơ an ninh toàn cầu.

Một số quốc gia đang lợi dụng chủ nghĩa cực đoan để đạt được những mục tiêu địa chính trị như xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia khác, gây nội chiến, reo rắc cách mạng sắc màu...

Ngoài ra, Chiến lược cũng xác định mạng thông tin, viễn thông, mạng Internet đã và đang là phương tiện liên lạc chủ yếu để các tổ chức cực đoan sử dụng tuyển mộ thành viên, đặc biệt là thành viên trẻ tuổi, tổ chức và phối hợp thực hiện hoạt động tội phạm cực đoan, phổ biến tư tưởng chủ nghĩa cực đoan.

Bên cạnh việc phối hợp các nỗ lực từ trong nước, chính quyền Nga kêu gọi tăng cường hợp tác quốc tế chống lại chủ nghĩa cực đoan. Theo đó, Liên bang Nga sẵn sàng thúc đẩy các sáng kiến song phương và đa phương trong vấn đề chống hoạt động cực đoan, ký kết với các quốc gia nước ngoài các thỏa thuận nhằm giải quyết các nhiệm vụ chung trong lĩnh vực chống chủ nghĩa cực đoan, tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này trên cơ sở tuân thủ triệt để các nguyên tắc và chuẩn mực của luật pháp quốc tế, đặc biệt là nguyên tắc bình đẳng chủ quyền của các quốc gia.

Tài liệu khẳng định Nga sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm quốc tế trong lĩnh vực này và không cho phép lợi dụng các cơ chế quốc tế trong lĩnh vực chống chủ nghĩa cực đoan để làm công cụ thực hiện các mục tiêu chính trị và địa chính trị.

Theo TASS



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]