Ngày 30/6, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg thông báo Nghị định thư gia nhập liên minh quân sự này của Phần Lan và Thụy Điển sẽ được ký vào ngày 5/7 tới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

NATO thúc đẩy việc kết nạp hai nước Phần Lan và Thụy Điển

Ngày 30/6, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg thông báo Nghị định thư gia nhập liên minh quân sự này của Phần Lan và Thụy Điển sẽ được ký vào ngày 5/7 tới.

NATO thúc đẩy việc kết nạp hai nước Phần Lan và Thụy ĐiểnTổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg . (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ông Stoltenberg cho biết: “Quyết định chính trị, quyết định chính thức mời Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO đã được đưa ra tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO ngày 30/6. Sau đó, chúng tôi sẽ tiến tới việc ký chính thức Nghị định thư gia nhập của hai nước vào ngày 5/7, trước sự chứng kiến của các Ngoại trưởng Thụy Điển và Phần Lan.”

Tuy nhiên, quyết định kết nạp Phần Lan và Thụy Điển cần được quốc hội của 30 nước thành viên NATO thông qua và Tổng Thư ký Stoltenberg cho biết quá trình này sẽ được đẩy nhanh hơn thông thường.

Theo Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez, tiến trình đàm phán về tư cách thành viên chính thức của Thụy Điển và Phần Lan sẽ được khởi động ngay lập tức.

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nêu rõ rằng hai quốc gia Bắc Âu trước tiên phải thực hiện những việc cần thiết trước khi Ankara gửi nghị định thư lên quốc hội nước này.

Nhà lãnh đạo Ankara đã yêu cầu dẫn độ về nước 73 cá nhân, đang ở Phần Lan và Thụy Điển, mà Thổ Nhĩ Kỳ cho là vi phạm pháp luật.

Trước đó, Ankara đã rút lại quyết định phủ quyết kế hoạch gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển, để đổi lấy những hành động của Stockholm và Helsinki liên quan đến cuộc chiến chống khủng bố và mua bán vũ khí.

Tháng trước, Phần Lan và Thụy Điển đã chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO.

Thổ Nhĩ Kỳ khi đó đã bày tỏ ý kiến phản đối, cho rằng hai nước này chứa chấp các đối tượng có liên quan tới đảng Công nhân người Kurd (PKK) mà Ankara đặt ngoài vòng pháp luật và những nhân vật ủng hộ Giáo sỹ Hồi giáo Fethullah Gulen vốn bị Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc đứng sau vụ đảo chính bất thành hồi tháng 7/2016.

Theo AP


Theo AP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]