Theo AFP, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương ( NATO ) Jens Stoltenberg ngày 21/2 lên án quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin công nhận các khu vực do lực lượng nổi dậy kiểm soát tại miền Đông Ukraine, cho rằng việc này vi phạm các thỏa thuận quốc tế mà Moskva ký kết.

Tin liên quan

Đọc nhiều

NATO, Mỹ lên án Nga công nhận hai vùng lãnh thổ ly khai ở Ukraine

Theo AFP, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương ( NATO ) Jens Stoltenberg ngày 21/2 lên án quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin công nhận các khu vực do lực lượng nổi dậy kiểm soát tại miền Đông Ukraine, cho rằng việc này vi phạm các thỏa thuận quốc tế mà Moskva ký kết.

NATO, Mỹ lên án Nga công nhận hai vùng lãnh thổ ly khai ở UkraineXe tăng trở về Nga sau khi tham gia cuộc tập trận chung Nga-Belarus ở thao trường gần Brest, Belarus, ngày 15/2/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng Thư ký NATO Stoltenberg tuyên bố: “Tôi lên án quyết định của Nga công nhận các nước”Cộng hòa Nhân dân Donetsk“và”Cộng hòa Nhân dân Lugansk“tự xưng. Việc này tiếp tục gây tổn hại tới chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, phá hoại các nỗ lực hướng tới một giải pháp cho cuộc xung đột, cũng như vi phạm các thỏa thuận Minsk mà Nga là một bên tham gia ký kết.”

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 21/2 đã lên án quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc công nhận độc lập đối với hai vùng lãnh thổ ly khai Donest (DPR) và Luhansk (LPR) ở miền Đông Ukraine.

Trong một thông cáo báo chí, Ngoại trưởng Blinken cho hay, Mỹ cực lực lên án quyết định của Tổng thống Putin công nhận độc lập đối với cái gọi là “Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk.”

Theo ông Blinken, quyết định này thể hiện sự bác bỏ hoàn toàn các cam kết của Nga theo các thỏa thuận Minsk, mâu thuẫn trực tiếp với cam kết ngoại giao mà Nga đã tuyên bố, và là một cuộc tấn công rõ ràng vào chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Ông Blinken cũng nhấn mạnh rằng, các quốc gia có nghĩa vụ không công nhận một “trạng thái” mới được tạo ra thông qua đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, cũng như có nghĩa vụ không phá vỡ biên giới của quốc gia khác.

Quyết định của Nga là một ví dụ khác về sự thiếu tôn trọng rõ ràng của Tổng thống Putin đối với luật pháp và chuẩn mực quốc tế.

Ngoài ra, nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ nhấn mạnh Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ ký sắc lệnh hành pháp cấm tất cả các hoạt động đầu tư, thương mại và tài chính mới của người dân Mỹ đến, từ hoặc ở các khu vực được gọi là “Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk” của Ukraine.

Mỹ sẽ tiếp tục phối hợp với Ukraine và các đồng minh, đối tác để thực hiện các biện pháp thích hợp nhằm đáp trả hành động vô cớ và không thể chấp nhận này của Nga.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Biden cũng lên án quyết định nói trên của Nga. Nhà Trắng cho biết, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymr Zelensky, Tổng thống Biden đã lên án mạnh mẽ quyết định của ông Putin về việc công nhận có mục đích hai nước cộng hòa tự xưng DPR và LPR ở miền Đông Ukraine.

Theo AFP


Theo AFP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]