(Baothanhhoa.vn) - Trong một cuộc họp báo ngày 27/6, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết liên minh quân sự có kế hoạch mở rộng quy mô lực lượng phản ứng nhanh lên tới hơn 300.000 binh sỹ.

NATO mở rộng quy mô lực lượng phản ứng nhanh lên hơn 300.000 binh sỹ

Trong một cuộc họp báo ngày 27/6, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết liên minh quân sự có kế hoạch mở rộng quy mô lực lượng phản ứng nhanh lên tới hơn 300.000 binh sỹ.

NATO mở rộng quy mô lực lượng phản ứng nhanh lên hơn 300.000 binh sỹBinh sỹ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Orzysz, Ba Lan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Kế hoạch này dự kiến sẽ được quyết định tại Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Madrid, Tây Ban Nha ngày 29-30/6.

Ông Stoltenberg cho biết NATO sẽ mở rộng quy mô các nhóm chiến đấu lên cấp lữ đoàn và tăng tăng số lượng lực lượng sẵn sàng chiến đấu từ 40.000 người hiện nay lên hơn 300.000 người.

Ông khẳng định NATO cũng sẽ tăng cường khả năng tiếp viện trong khủng hoảng và xung đột.

Cụ thể, ông Stoltenberg cho biết việc tăng cường các đơn vị quân đội cũng sẽ bao gồm nhiều thiết bị định vị hơn, dự trữ quân nhu, khả năng triển khai tiền tuyến nhiều hơn, các kế hoạch phòng thủ được nâng cấp và tăng cường khả năng chỉ huy và kiểm soát.

Ông Stoltenberg cho biết thêm số binh sỹ tăng cường sẽ tập trận cùng với lực lượng phòng thủ nội địa và sẽ làm quen với địa hình, cơ sở vật chất của địa phương cùng các kho dự trữ được bố trí sẵn.

Các biện pháp này kết hợp sẽ tạo thành cuộc cải tổ lớn nhất về khả năng phòng thủ và sự hiện diện tập thể của liên minh quân sự kể từ Chiến tranh Lạnh.

Để làm được điều này, ông Stoltenberg kêu gọi đầu tư nhiều hơn nữa vào quốc phòng.

Các nước thành viên NATO đã cam kết dành 2% GDP của họ cho chi tiêu quốc phòng vào năm 2024, nhưng chỉ 9 trong số 30 thành viên đạt được mục tiêu này vào năm 2022 gồm Hy Lạp, Mỹ, Ba Lan, Litva, Estonia, Vương quốc Anh, Latvia, Croatia và Slovakia.

Theo dữ liệu được NATO công bố hôm 27/6, chi tiêu cho quốc phòng của Pháp hiện ở mức 1,90%, Italy 1,54%, Đức 1,44% và Tây Ban Nha 1,01%, còn Luxembourg là 0,58%.

Theo kế hoạch, các nhà lãnh đạo NATO sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh liên minh ở thủ đô Madrid, Tây Ban Nha trong tuần này để quyết định về một khái niệm chiến lược mới, qua đó giải quyết các kế hoạch tương lai của liên minh về phát triển chính trị và quân sự trong khu vực.

Tổng Thư ký Jens Stoltenberg nhấn mạnh Hội nghị thượng đỉnh này sẽ là một bước ngoặt và một số quyết định quan trọng sẽ được đưa ra.

Theo THX


Theo THX

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]