Năm quốc gia Trung Âu (C5) gồm Cộng hòa Séc, Slovakia, Ba Lan, Hungary và Slovenia đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) cấp quy chế ứng cử viên cho Bosnia và Herzegovina.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Năm nước Trung Âu kêu gọi EU cấp quy chế ứng cử viên cho Bosnia

Năm quốc gia Trung Âu (C5) gồm Cộng hòa Séc, Slovakia, Ba Lan, Hungary và Slovenia đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) cấp quy chế ứng cử viên cho Bosnia và Herzegovina.

Năm nước Trung Âu kêu gọi EU cấp quy chế ứng cử viên cho BosniaQuốc kỳ Bosnia được treo tại hội nghị thượng đỉnh của Liên minh châu Âu ở Brussels ngày 23/6/2022. (Ảnh: AP)

Lời kêu gọi này được đưa ra sau hội nghị ngoại trưởng các nước C5 diễn ra ngày 13/7 tại Budapest do Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto chủ trì.

Phát biểu tại hội nghị, Ngoại trưởng Áo Alexander Schallenberg khẳng định lời kêu gọi trên là một tín hiệu từ chính phủ các nước C5 cho thấy khu vực Tây Balkan rất quan trọng đối với EU.

Theo ông Schallenberg, nếu có thể, Bosnia nên nhận được tư cách ứng cử viên ngay trong nhiệm kỳ Chủ tịch EU của Séc, có nghĩa là vào nửa cuối năm 2022.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Jan Lipavský và các quan chức ngoại giao của Séc cũng kêu gọi đưa vấn đề cấp quy chế ứng viên cho Bosnia vào chương trình nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh EU sẽ được tổ chức vào tháng 10 năm nay.

Trước đó, tại Hội nghị thượng đỉnh diễn ra hồi tháng 6 vừa qua, các nhà lãnh đạo EU đã trao quy chế nước ứng cử viên cho Ukraine và Moldova, trong khi Bosnia không nhận được đặc quyền này dù nhận được sự ủng hộ của một số nước thành viên EU.

Hiện có 6 quốc gia và vùng lãnh thổ Tây Balkan đang trong các giai đoạn khác nhau của quá trình hội nhập vào EU, trong đó ngoài Bosnia, chỉ có vùng lãnh thổ Kosovo không có tư cách ứng cử viên.

Nhóm C5 được thành lập hồi năm 2020 nhằm tăng cường hợp tác khu vực liên quan đến đại dịch COVID-19.

Hội nghị ngoại trưởng tại Budapest là cuộc đàm phán đầu tiên của lãnh đạo C5 về vấn đề mở rộng EU sang phía Tây Balkan kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Theo AP


Theo AP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]