Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 10/3 cho biết các quan chức hàng đầu của Chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ có cuộc gặp đầu tiên trong tuần tới với các quan chức Trung Quốc tại bang Alaska của Mỹ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mỹ xác nhận kế hoạch gặp các quan chức ngoại giao hàng đầu Trung Quốc

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 10/3 cho biết các quan chức hàng đầu của Chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ có cuộc gặp đầu tiên trong tuần tới với các quan chức Trung Quốc tại bang Alaska của Mỹ.

Mỹ xác nhận kế hoạch gặp các quan chức ngoại giao hàng đầu Trung QuốcỦy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì (phải) và ông Antony Blinken, khi giữ chức Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ, trong cuộc gặp tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 8/10/2015. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Dự kiến, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan sẽ hội đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban công tác đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì tại thành phố Anchorage của bang Alaska vào ngày 18/3.

Các cuộc hội đàm nói trên sẽ diễn ra sau chuyến thăm của ông Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tới Hàn Quốc và Nhật Bản cũng như chuyến thăm riêng rẽ của ông Lloyd Austin tới Ấn Độ.

Bên cạnh đó, Tổng thống Biden cũng dự kiến sẽ tham dự cuộc họp theo hình thức trực tuyến với Thủ tướng các nước Australia, Ấn Độ và Nhật Bản.

Trước đó, Tổng thống Biden và Ngoại trưởng Blinken đã điện đàm với các lãnh đạo Trung Quốc nhằm thảo luận về các vấn đề.

Các cuộc gặp tại bang Alaska sắp tới sẽ là cuộc gặp đầu tiên của các quan chức hàng đầu của hai nước kể từ sau cuộc gặp của ông Dương Khiết Trì với cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hồi tháng 6/2020 tại Hawaii.

Theo giới quan sát, chính quyền của Tổng thống Biden chưa thể hiện nhiều về chính sách với Trung Quốc nhưng có khả năng sẽ tiếp cận thông qua việc khôi phục và củng cố quan hệ với các đồng minh và tìm kiếm các lĩnh vực hợp tác hẹp như biến đổi khí hậu.

Trong bài phát biểu hồi tuần trước, Ngoại trưởng Blinken đã gọi Trung Quốc là “phép thử địa chính trị lớn nhất của thế kỷ 21.” Ngoại trưởng Blinken cũng cho rằng thách thức từ Trung Quốc hoàn toàn khác và rằng mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ cạnh tranh khi cần thiết, hợp tác khi có thể và đối đầu khi bắt buộc.

Theo Ngoại trưởng Blinken, Mỹ cần hợp tác với các đối tác và đồng minh, gia tăng ngoại giao và can dự tại các tổ chức quốc tế, đồng thời đầu tư cho người lao động, các công ty và công nghệ Mỹ nhằm vượt trội trong cạnh tranh với Trung Quốc./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]