Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 7/2 cho biết Washington và Liên minh châu Âu (EU) đang hợp tác bảo vệ nguồn cung cấp năng lượng cho châu Âu giữa những xáo trộn phát sinh từ cuộc khủng hoảng an ninh liên quan đến vấn đề Ukraine.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mỹ và EU thúc đẩy hợp tác đảm bảo năng lượng cho châu Âu

Mỹ và EU thúc đẩy hợp tác đảm bảo năng lượng cho châu ÂuCác bể chứa khí đốt tại Grain, Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 7/2 cho biết Washington và Liên minh châu Âu (EU) đang hợp tác bảo vệ nguồn cung cấp năng lượng cho châu Âu giữa những xáo trộn phát sinh từ cuộc khủng hoảng an ninh liên quan đến vấn đề Ukraine.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung ở Bộ Ngoại giao Mỹ với Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại EU Josep Borrell đang ở thăm Washington, ông Blinken nói: “Chúng tôi đang phối hợp cùng các đồng minh và đối tác, với các bên liên quan trong lĩnh vực năng lượng, về cách thức tốt nhất để chia sẻ dự trữ năng lượng.”

Cùng ngày, tuyên bố chung sau cuộc họp của Hội đồng Năng lượng Mỹ-EU tại Washington cho biết Washington và Brussels dự kiến sẽ phối hợp tăng nguồn cung khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) trên thị trường thế giới trước tình hình căng thẳng ở Ukraine.

Tuyên bố chung có đoạn: “Để đối phó với các tác động địa chính trị và khí hậu lên thị trường năng lượng hiện nay, EU và Mỹ dự kiến sẽ phối hợp để đảm bảo các thị trường LNG toàn cầu có khả năng đảm bảo nguồn cung bổ sung và đa dạng trong trường hợp gián đoạn nguồn cung thông qua các đường ống dẫn khí đốt trong thời gian tới.”

Tuyên bố chung cũng nhấn mạnh Mỹ và EU đã tái khẳng định cam kết cùng hợp tác để “đối phó với bất kỳ rủi ro tiềm ẩn nào liên quan đến hoạt động cung cấp các nguồn năng lượng” cho châu Âu.

Trước đó cùng ngày 7/2, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết Liên minh châu Âu (EU) đang thảo luận với Mỹ và các nhà cung cấp khác về việc tăng lượng khí đốt tự nhiên giao cho châu Âu trong bối cảnh lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Nga.

Bà von der Leyen cho biết: "Chúng tôi đang xây dựng quan hệ đối tác an ninh năng lượng với Mỹ để tăng nguồn cung khí tự nhiên hóa lỏng (LNG). Chúng tôi cũng đang thảo luận với nhiều nhà cung cấp khí đốt khác, như Na Uy, về việc tăng nguồn cung cho châu Âu.”

Căng thẳng leo thang giữa phương Tây và Moskva liên quan đến Ukraine đang làm dấy lên lo ngại về nguồn cung khí đốt từ Nga cho Liên minh châu Âu . Nga hiện cung cấp khoảng 40% nhu cầu khí đốt của EU.

Những tháng gần đây, giá khí đốt đã tăng lên các mức cao kỷ lục. Lượng khí dự trữ của EU hiện thấp hơn khoảng 10% mức bình thường vào thời điểm này hằng năm.

Bà von der Leyen dự báo giá khí đốt sẽ vẫn ở mức cao trong một thời gian nữa.

Trong khi EU nỗ lực đa dạng hóa nguồn cung, hầu hết các nước thành viên đã đưa ra nhiều hình thức giảm thuế, trợ cấp và các biện pháp khác nhằm giúp người tiêu dùng không phải đối mặt với những hóa đơn tăng cao chóng mặt./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]