Một quan chức cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump cho biết, Chính phủ Mỹ đang "phối hợp chặt chẽ" với Hàn Quốc sau khi Triều Tiên phá hủy văn phòng liên lạc liên Triều.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mỹ phối hợp chặt chẽ với Hàn Quốc trong căng thẳng với Triều Tiên

Một quan chức cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump cho biết, Chính phủ Mỹ đang “phối hợp chặt chẽ” với Hàn Quốc sau khi Triều Tiên phá hủy văn phòng liên lạc liên Triều.

Mỹ phối hợp chặt chẽ với Hàn Quốc trong căng thẳng với Triều TiênKhói bốc lên từ khu công nghiệp Kaesong ở thị trấn biên giới Kaesong, nơi đặt văn phòng liên lạc chung giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, ngày 16/6/2020. (Ảnh: YONHAP/TTXVN)

Quan chức trên nói: “Chúng tôi biết rằng Triều Tiên đã phá hủy văn phòng liên lạc ở Kaesong và duy trì phối hợp chặt chẽ với các đồng minh Hàn Quốc của chúng tôi.”

Trước đó cùng ngày, Triều Tiên đã cho nổ tung văn phòng được thiết lập để thúc đẩy quan hệ tốt hơn với Hàn Quốc, sau khi Bình Nhưỡng dọa thực hiện hành động nếu những người đào tẩu Triều Tiên tiếp tục thực hiện chiến dịch thả truyền đơn vào nước này.

Văn phòng liên lạc chung liên Triều được chính thức đưa vào sử dụng từ tháng 9/2018 để tạo điều kiện trao đổi và hợp tác giữa hai miền trong bầu không khí hòa giải được tạo ra sau cuộc hội đàm thượng đỉnh liên Triều lần thứ nhất giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra tại làng đình chiến Panmunjom ngày 27/4/2018.

Trong Tuyên bố chung Panmunjom, hai miền Triều Tiên nhất trí đặt văn phòng liên lạc chung ở thành phố Kaesong, nằm trên lãnh thổ Triều Tiên.

Tại cuộc đàm phán cấp cao liên Triều sau đó, hai bên nhất trí đặt trụ sở của văn phòng trong khu công nghiệp chung Kaesong.

Trụ sở chính của văn phòng này được đặt ở tầng 4 của tòa nhà (trước đây từng được sử dụng làm Văn phòng hợp tác giao lưu liên Triều) nằm trong khuôn viên khu công nghiệp chung Kaesong.

Văn phòng liên lạc chung có 4 nhiệm vụ cơ bản gồm: liên lạc và trao đổi; điều phối các cuộc họp liên Triều; hỗ trợ giao lưu dân sự; tạo điều kiện đi lại cho người dân hai miền.

Tuy nhiên, hai miền Triều Tiên đã đình chỉ hoạt động của văn phòng này kể từ đầu tháng 1/2020 do lo ngại về đại dịch COVID-19./.

(Vietnam+)


(Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]