Ngày 25/8, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby tuyên bố Washington sẽ không chịu trách nhiệm về tình hình tại sân bay quốc tế ở thủ đô Kabul, sau khi quân đội của nước này rút khỏi Afghanistan.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mỹ không chịu trách nhiệm về tình hình sân bay Kabul sau ngày 31/8

Ngày 25/8, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby tuyên bố Washington sẽ không chịu trách nhiệm về tình hình tại sân bay quốc tế ở thủ đô Kabul, sau khi quân đội của nước này rút khỏi Afghanistan.

Mỹ không chịu trách nhiệm về tình hình sân bay Kabul sau ngày 31/8Binh sỹ Mỹ đảm bảo an ninh cho hoạt động sơ tán công dân tại sân bay Kabul, Afghanistan ngày 16/8/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo ông Kirby, ưu tiên của Mỹ trong những ngày tới là rút toàn bộ quân đội cũng như các thiết bị quân sự khỏi sân bay ở Kabul.

Mặc dù vậy, quan chức Lầu Năm Góc cũng khẳng định Mỹ tiếp tục duy trì các nỗ lực sơ tán người dân rời khỏi Afghanistan theo nguyện vọng từ nay cho tới thời hạn chót là ngày 31/8 tới.

Theo một quan chức cấp cao của quân đội Mỹ, tuy hơn 80.000 người đã được sơ tán kể từ ngày 14/8 vừa qua, nhưng hiện vẫn còn hơn 10.000 người đang có mặt tại sân bay để chờ được sơ tán.

Trong khi đó, một quan chức Nhà Trắng cho biết Mỹ đã triển khai 28 chuyến bay quân sự trong 24 giờ qua, đưa khoảng 10.400 người rời khỏi Afghanistan một cách an toàn.

Cũng trong ngày 25/8, Nga đã điều 4 máy bay vận tải quân sự để sơ tán hơn 500 người rời khỏi Afghanistan.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, chiến dịch sơ tán này được thực hiện theo chỉ thị của Tổng thống Vladimir Putin.

Trong số những người được sơ tán có các công dân Nga, Belarus, Kyrgyzstan, Tajikistan, Uzbekistan và Ukraine.

Trước đó, Đại sứ Nga tại Afghanistan Dmitry Zhirnov cho biết khoảng 400 người Afghanistan có hộ chiếu Nga đã đề nghị Đại sứ quán Nga tại Kabul giúp họ rời khỏi đất nước.

Phát biểu với kênh truyền hình Rossiya-1, ông nói: “Do tình hình hỗn loạn bên trong sân bay thủ đô Kabul, nên không có các tuyến đường bay thay thế. Khoảng 400 người Afghanistan có hộ chiếu Nga với tư cách là công dân thứ hai đang lo lắng và yêu cầu chúng tôi hỗ trợ.”

Hiện nhiều nước cũng đang gấp rút sơ tán công dân và nhân viên đại sứ quán của họ khỏi Afghanistan trước thời hạn 31/8 tới./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]