Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 11/12 bày tỏ hy vọng sẽ có thêm các cuộc đối thoại với Iran để trả tự do cho các tù nhân, song cam kết không từ bỏ chính sách "gây sức ép tối đa."

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mỹ hy vọng đàm phán về tù nhân với Iran nhưng vẫn áp đặt trừng phạt

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 11/12 bày tỏ hy vọng sẽ có thêm các cuộc đối thoại với Iran để trả tự do cho các tù nhân, song cam kết không từ bỏ chính sách “gây sức ép tối đa.”

Mỹ hy vọng đàm phán về tù nhân với Iran nhưng vẫn áp đặt trừng phạtNgoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong cuộc họp báo ở Washington DC., ngày 18/11/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Iran bày tỏ sẵn sàng cho các thỏa thuận trao đổi tù nhân khác sau cuộc trao đổi ngày 7/12 vừa qua, trong đó Tehran phóng thích một nhà nghiên cứu người Mỹ gốc Hoa tên là Xiyue Wang - bị Iran bắt giữ từ năm 2017 và tuyên án 10 năm tù về tội hoạt động gián điệp.

Đổi lại, Mỹ đã trả tự do cho giáo sư người Iran Massoud Soleimani - người bị buộc tội vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Tehran thông qua việc tìm cách chuyển nguyên liệu sinh học về Iran.

Phát biểu với báo giới, ông Pompeo cho biết: “Tôi hy vọng việc trao đổi tù nhân đã diễn ra sẽ dẫn tới một cuộc thảo luận rộng hơn về công tác lãnh sự. Vẫn còn nhiều người Mỹ đang bị giam giữ tại Iran.”

Ông cho biết Mỹ sẽ “theo đuổi mọi sự cởi mở dù nhỏ nhất” của Iran để giải phóng một số công dân Mỹ đang bị giam giữ ở Iran . Tuy nhiên, ông Pompeo cũng nhấn mạnh Mỹ sẽ không thay đổi chính sách gây sức ép tối đa chống Iran.

Trong một diễn biến mới nhất, cùng ngày, Bộ Tài chính Mỹ đã siết chặt trừng phạt đối với các mạng lưới tàu biển mà doanh nhân Iran Abdolhossein Khedri sở hữu, và các đại lý bán hàng của hãng hàng không Mahan Air của Iran ở Hong Kong (Trung Quốc) và Dubai.

Cùng ngày, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố nước này sẽ vượt qua các lệnh trừng phạt của Mỹ, đồng thời sẽ không vượt qua các “giới hạn đỏ” của mình trong bất cứ cuộc đàm phán nào với Washington./.

(TTXVN/Vietnam+)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]