Theo Yonhap, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết, có tiến triển trong việc dỡ bỏ các chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, mặc dù đó vẫn còn là một vấn đề nan giải.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mỹ: Có tiến triển trong việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Theo Yonhap, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết, có tiến triển trong việc dỡ bỏ các chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, mặc dù đó vẫn còn là một vấn đề nan giải.

Một cơ sở hạt nhân của Triều Tiên trước khi được phá hủy tháp làm nguội (bên phải), ở Yongbyon. (Nguồn: REUTERS/ TTXVN)

Phát biểu trước các phóng viên, Bộ trưởng Mattis cho rằng những nỗ lực phi hạt nhân hóa Triều Tiêp tiếp tục được định hướng về mặt ngoại giao.

Ông dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nêu rõ: "Có tiến triển. Chúng tôi biết sẽ khó khăn khi xử lý vấn đề nan giải này. Không có gì phải ngạc nhiên ở đây cả."

Tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều hồi tháng 6 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí hành động hướng tới phi hạt nhân hóa "hoàn toàn" bán đảo Triều Tiên đổi lấy những đảm bảo an ninh từ phía Mỹ.

Bộ trưởng Mattis nhấn mạnh rằng Mỹ và Hàn Quốc sẽ tiếp tục huấn luyện quân đội và hợp tác quân sự. Ông cũng lưu ý rằng cơ chế trừng phạt quốc tế đối với Triều Tiên vẫn còn hiệu lực.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 16/10 đã yêu cầu Vatican hỗ trợ những nỗ lực phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Tổng thống Moon Jae-in lên kế hoạch gặp Giáo hàng Francis vào ngày 18/10 và chuyển lời của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mời Giáo hoàng Francis tới thăm Bình Nhưỡng.

Ông Moon Jae-in nêu rõ: "Tôi hy vọng Vatican cũng sẽ đặc biệt lưu tâm và hỗ trợ những nỗ lực của chúng tôi. Ngoài ra, tôi hy vọng cuộc trao đổi giữa Vatican và Triều Tiên sẽ làm gia tăng những nỗ lực này hơn nữa."

Trước đó, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho hay, tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 hồi tháng trước, ông Kim Jong-un đã bày tỏ mong muốn Giáo hoàng Francis sẽ thăm Triều Tiên.


LP (Theo Yonhap)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]