Nền kinh tế Mỹ đón nhận thông tin tích cực lẫn không mấy tốt lành khi trong tháng Sáu, nước này đã ghi nhận thêm 4,8 triệu việc làm, trong bối cảnh các doanh nghiệp trên toàn quốc rục rịch mở cửa trở lại.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mỹ có thêm 4,8 triệu việc làm trong tháng Sáu, tỷ lệ thất nghiệp giảm

Nền kinh tế Mỹ đón nhận thông tin tích cực lẫn không mấy tốt lành khi trong tháng Sáu, nước này đã ghi nhận thêm 4,8 triệu việc làm, trong bối cảnh các doanh nghiệp trên toàn quốc rục rịch mở cửa trở lại.

Mỹ có thêm 4,8 triệu việc làm trong tháng Sáu, tỷ lệ thất nghiệp giảmMột nhà hàng mở cửa phục vụ thực khách tại New York, Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tuy nhiên, thâm hụt thương mại Mỹ lại tiếp tục nới rộng khi kim ngạch xuất khẩu giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2009.

Số liệu của Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 2/7 cũng cho thấy cũng trong tháng này, tỷ lệ thất nghiệp đã giảm hơn 2% xuống còn hơn 11%.

Báo cáo nhận định sự cải thiện trên thị trường lao động phản ánh hoạt động kinh tế tiếp tục phục hồi sau thời gian bị đình trệ do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Một báo cáo khác của Bộ trên cho thấy trong tuần qua đã có thêm 1,43 triệu người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu, giảm nhẹ so với tuần trước đó. Trong bốn tuần qua, trung bình mỗi tuần lại có 1,5 triệu người bị mất việc.

Tuy nhiên, sự cải thiện trên thị trường lao động xét theo tháng vẫn là một thông tin tích cực đối với Tổng thống Donald Trump.

Ông chủ Nhà Trắng đã hoan nghênh báo cáo việc làm “ngoạn mục” trong tháng Sáu, nhấn mạnh việc 4,8 triệu người Mỹ trở lại làm việc đánh dấu sự phục hồi “nhanh hơn, mạnh hơn và tốt hơn” so với kỳ vọng của nền kinh tế đầu tàu thế giới, vốn chịu ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19.

Trong khi đó, báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ công bố cùng ngày cho thấy thâm hụt thương mại Mỹ đã tăng 9,7% lên 54,6 tỷ USD, cao hơn dự báo hồi tháng 5 của các chuyên gia kinh tế.

Thâm hụt thương mại tăng chủ yếu do hoạt động xuất khẩu giảm mạnh vì tác động của dịch COVID-19 . Theo đó, kim ngạch xuất khẩu đã giảm 4,4% xuống còn hơn 144 tỷ USD, mức thấp nhất kể từ tháng 11/2009. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cũng lao dốc 5,8% xuống còn 90 tỷ USD, mức thấp nhất kể từ tháng 8/2009.

Các biện pháp hạn chế đi lại cũng “đè nặng” lên kim ngạch xuất khẩu dịch vụ, khi lĩnh vực này giảm xuống còn hơn 54 tỷ USD, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2011.

Cũng theo báo cáo, kim ngạch nhập khẩu của Mỹ đã giảm 0,9% xuống còn 199,1 tỷ USD, mức thấp nhất kể từ tháng 7/2010. Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa giảm 0,8% xuống mức 166 tỷ USD, mức thấp nhất kể từ tháng 9/2010.

Mặc dù vậy, thông tin tích cực trên thị trường việc làm đã khiến các nhà đầu tư hưng phấn với các chỉ số chủ lực trên sản chứng khoán phố Wall đồng loạt tăng mạnh khi mở cửa phiên giao dịch 2/7. Cụ thể, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 1,4% lên mức 26.105,07 điểm.

Chỉ số công nghệ Nasdaq tiến 1% lên mức 10.154,63 điểm - mức cao nhất trong lịch sử, trong khi chỉ số S&P 500 tăng 1,2% lên mức 3.152,54 điểm./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]