Tổng thống Mỹ Joe Biden trong thời gian gần đây đã có chuyến thăm tới một loạt quận và bang dao động tại Mỹ nhằm khẳng định quyết tâm giúp đảng Dân chủ trong cuộc đua giữa nhiệm kỳ sẽ diễn ra vào năm tới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mỹ: Chiến lược giữa nhiệm kỳ của Tổng thống Biden được chú trọng

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong thời gian gần đây đã có chuyến thăm tới một loạt quận và bang dao động tại Mỹ nhằm khẳng định quyết tâm giúp đảng Dân chủ trong cuộc đua giữa nhiệm kỳ sẽ diễn ra vào năm tới.

Mỹ: Chiến lược giữa nhiệm kỳ của Tổng thống Biden được chú trọng

Trong tháng Tư vừa qua, ông Biden đã tới thành phố Crystal Lake, bang Illinois để thúc đẩy các kế hoạch đầu tư nâng cấp hạ tầng cơ sở của mình.

Đây là quận đã từng ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump vào năm 2020 và hiện do nghị sỹ Dân chủ Lauren Underwood đại diện.

Bà Lauren Underwood là trung tâm chỉ trích của Ủy ban Quốc hội đảng Cộng hòa Quốc gia.

Trong khi đó, vào cuối tháng Sáu, Tổng thống Biden cũng đã có chuyến thăm tới La Crosse, bang Wisconsin, nơi nghị sỹ đảng Dân chủ Ron Kind cũng là mục tiêu công kích lâu nay của đảng Cộng hòa.

Ngoài ra, ông Biden cũng có nhiều chuyến đi đến các bang dao động như Michigan và Georgia, một bang mà Tổng thống Biden đã giành lại được sự ủng hộ từ đảng Cộng hòa vào năm ngoái.

Tuần tới, tổng thống sẽ đến bang Pennsylvania và có bài phát biểu về quyền bỏ phiếu.

Giới quan sát cho rằng mục tiêu các chuyến đi của ông Biden cho thấy ông có thể hỗ trợ những đảng viên Dân chủ dễ bị tổn thương và có nguy cơ bị các đối thủ đảng Cộng hòa đánh bại trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào năm tới và điều này sẽ khiến đảng Dân chủ mất quyền kiểm soát tại cả Hạ viện và Thượng viện.

Hiện, đảng Dân chủ đang kiểm soát Hạ viện với khoảng cách hẹp trong khi tỷ lệ giữa hai đảng ở Thượng viện là ngang nhau khi mỗi bên giành được 50 ghế khiến lá phiếu của Phó Tổng thống Harris mang tính quyết định phá vỡ thế cân bằng.

Theo nhiều đánh giá, Tổng thống Biden có thể giúp tăng khả năng cạnh tranh của các ứng cử viên đảng Dân chủ khi ông nhận được tỷ lệ tán thành của người dân ở mức ổn định trên 50%.

Điểm trung bình của các cuộc thăm dò ý kiến của RealClearPolitics cho thấy tỷ lệ tán thành đối với ông Biden ở mức 52,6 - cao hơn so với tỷ lệ mà cựu Tổng thống Trump có được cùng thời điểm trong nhiệm kỳ tổng thống của mình.

Bên cạnh đó, ông Biden còn có kinh nghiệm khi là phó tướng cho cựu Tổng thống Barack Obama trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2010, khi đảng Cộng hòa giành lại đa số Hạ viện trong cuộc chiến lịch sử của đảng Dân chủ.

Tổng thống Biden cũng được cho là người tích cực thực sự đối với đảng Dân chủ và là cầu nối cho những đảng viên Cộng hòa bất mãn và những người độc lập.

Tuy nhiên các quan chức Nhà Trắng hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về chiến lược bầu cử giữa kỳ của Tổng thống Biden cũng như hạ thấp kỳ vọng về các mối liên hệ giữa các chuyến thăm của ông và cuộc bầu cử giữa kỳ năm sau.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki từng khẳng định chuyến thăm Illinois của Tổng thống Biden không phải là một chuyến đi chính trị và Tổng thống “tranh cử với tư cách là người không chỉ đại diện cho đảng Dân chủ , không chỉ đảng Cộng hòa, không chỉ các đảng viên độc lập mà còn cho tất cả mọi người dân.”

Bầu cử giữa nhiệm kỳ được tiến hành vào khoảng thời gian giữa nhiệm kỳ 4 năm của tổng thống Mỹ (vào tháng 11 của năm thứ hai).

Căn cứ vào hiến pháp Mỹ, bầu cử tổng thống Mỹ được tiến hành 4 năm một lần, bầu cử quốc hội được tiến hành 2 năm một lần.

Hiến pháp Mỹ quy định, nhiệm kỳ của hạ nghị sỹ là 2 năm, bầu lại toàn bộ hạ nghị sỹ 2 năm một lần, trong khi đó nhiệm kỳ của thượng nghị sỹ là 6 năm, bầu lại 1/3 thượng nghị sỹ 2 năm một lần./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]