Ít nhất 150 thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện đã ký một lá thư bày tỏ sự ủng hộ đối với việc Tổng thống đắc cử Joe Biden thúc đẩy tái ký thỏa thuận hạt nhân Iran, còn được gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mỹ: 150 hạ nghị sỹ Dân chủ ủng hộ quay lại thỏa thuận hạt nhân Iran

Ít nhất 150 thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện đã ký một lá thư bày tỏ sự ủng hộ đối với việc Tổng thống đắc cử Joe Biden thúc đẩy tái ký thỏa thuận hạt nhân Iran, còn được gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

Mỹ: 150 hạ nghị sỹ Dân chủ ủng hộ quay lại thỏa thuận hạt nhân IranẢnh minh họa. (Nguồn: AFP/Getty)

Một số nhân vật đi đầu trong việc thúc đẩy lá thư chung trên gồm có các Hạ nghị sỹ David Price (bang North Carolina), Barbara Lee (California), Jan Schakowsky (Illinois), Gregory Meeks (New York), Joaquin Castro (Texas), Abigail Spanberger (Virginia) và Brad Sherman (California).

Các thành viên của Dân chủ cho rằng nỗ lực của ông Biden về việc tái gia nhập JCPOA nếu Iran quay trở lại nên được sử dụng như một điểm khởi đầu cho các cuộc đàm phán tiếp theo nhằm giải quyết “những hành vi độc hại khác” của Tehran.

Nội dung lá thư trên khẳng định sự ủng hộ đối với việc nhanh chóng thực hiện các bước ngoại giao cần thiết để khôi phục các ràng buộc đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Năm 2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút khỏi thỏa thuận JCPOA được ký dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama và triển khai chính sách trừng phạt “gây áp lực tối đa” mà đảng Dân chủ cho rằng đã thất bại trong việc hạn chế chương trình hạt nhân của Iran, đồng thời góp phần gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Bức thư mới khiến các nghị sỹ của Dân chủ tại Hạ viện đứng ở phía đối lập với những người có quan điểm chỉ trích việc ông Biden thúc đẩy gia nhập lại thỏa thuận quốc tế được ký vào năm 2015 này.

Những người phản đối sẽ cần đa số 2/3 trong Quốc hội để vượt qua quyền phủ quyết của ông Biden đối với bất kỳ đạo luật nào nhằm ngăn chặn việc tái tham gia thỏa thuận Iran.

Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Bahrain, hai quốc gia Arab vùng Vịnh gần đây đã mở quan hệ ngoại giao với Israel, cũng mong đợi được tham gia vào bất kỳ cuộc đàm phán nào giúp thúc đẩy đối thoại trong tương lai với Iran.

Bất đồng về việc tái ký thỏa thuận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Washington và Tehran sau vụ ám sát một nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của Iran Mohsen Fakhrizadeh, được nhiều người cho là do Israel thực hiện.

Đây cũng là dịp kỷ niệm một năm vụ tấn công bằng máy bay không người lái do Mỹ tiến hành nhằm sát hại Tướng Qassem Soleimani - Chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Bên cạnh đó, ngày 23/12, Tổng thống Trump nói rằng Iran phải chịu trách nhiệm cho một vụ tấn công tên lửa quy mô lớn vào Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad xảy ra ngày 20/12. Vụ tấn công được xem là lớn nhất vào cơ sở này trong một thập kỷ qua./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]