Ngày 1/4, Tổng thống Moldova Maia Sandu cho biết lãnh đạo nước này sẽ duy trì quan điểm trung lập và không tham gia các lệnh trừng phạt mà phương Tây áp đặt đối với Nga liên quan đến vấn đề Ukraine.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Moldova tuyên bố không tham gia làn sóng trừng phạt Nga

Ngày 1/4, Tổng thống Moldova Maia Sandu cho biết lãnh đạo nước này sẽ duy trì quan điểm trung lập và không tham gia các lệnh trừng phạt mà phương Tây áp đặt đối với Nga liên quan đến vấn đề Ukraine.

Moldova tuyên bố không tham gia làn sóng trừng phạt NgaTổng thống Moldova Maia Sandu. (Nguồn: adevarul.ro)

Tổng thống Sandu cho hay việc đưa ra quan điểm này là nhằm đảm bảo cuộc sống của người dân, đảm bảo nguồn năng lượng cũng như sự ổn định trong nước.

Bà nói thêm cuộc xung đột ở nước Ukraine láng giềng đã tác động tiêu cực đến tình hình kinh tế Moldova. Nước này không xuất khẩu được hàng hóa sang các thị trường Ukraine, Nga hoặc Belarus và đối mặt với nguy cơ không nhận được các nguồn năng lượng của Nga.

Nhà lãnh đạo Moldova cũng cho biết các đối tác phương Tây đang hỗ trợ nước này, vốn đang trong tình cảnh khó khăn và đang nỗ lực tìm các nguồn cung năng lượng thay thế.

Cùng ngày, Quốc hội Ukraine đã thông qua dự luật tăng thuế đối với các công ty nước ngoài hoạt động tại nước này thêm 50% nếu họ có chi nhánh hoạt động ở Nga.

Động thái này là nỗ lực mới nhất của chính quyền Kiev nhằm gi tăng sức ép với Nga trong bối cảnh cuộc xung đột mà Ukraine ước tính cho đến nay đã gây thiệt hại hơn 560 tỷ USD về kinh tế và cơ sở hạ tầng cho nước này.

Trước khi có hiệu lực, dự luật cần được thông qua lần hai và được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Hàng chục thương hiệu quốc tế lớn đã tạm đóng cửa hoặc rời khỏi Nga kể từ khi nước này triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào ngày 24/2.

Trong khi đó, một quan chức cấp cao của Bộ Tài chính Mỹ cho rằng các biện pháp trừng phạt hàng loạt do Mỹ và các đồng minh áp đặt đã tác động nặng nề đến tiền tệ và nền kinh tế Nga, có thể khiến tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Moskva suy giảm 10%.

Theo RIA


Theo RIA

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]